มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับ 20/11/1998 ]

เซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง... "ซ่อมได้"


เผยสาเหตุโรค"เซ็กซ์เสื่อม"ในผู้หญิงเกิดจากปัญหา"สุขภาพจิต" จากประสบการณ์ทางเพศ ที่โหดร้าย เช่น ถูกข่มขืน ถูกคนรักทอดทิ้ง หรือวัยเด็กได้รับการอบรมปลูกฝังว่า เรื่องเซ็กซ์เป็น เรื่องต้องห้าม สูติ-นรีแพทย์ชี้ โรคนี้เป็นแล้ว "ซ่อมได้" โดยไม่ต้องใช้ยา

ขอถามถึงหัวอกผู้ชายบ้างเถอะว่า หากวันหนึ่งวันใด ภรรยาของคุณไม่ใส่ใจในเรื่อง เพศสัมพันธ์ มองเรื่องเซ็กซ์เป็นเรื่องต้องห้าม หรือที่เจ็บปวดสุดๆ กลายเป็น "ท่อนซุง" ในขณะที่คุณกำลังปฏิบัติกิจ ทางเพศสัมพันธ์ เชื่อเถอะ ใครเจอแบบนี้ ยังใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ก็บ้าแล้ว

ที่ผ่านมาถ้าพูดถึงโรคเซ็กซ์เสื่อม ร้อยทั้งร้อยต่างมองปัญหานี้ ไปที่กลุ่มผู้ชาย เพียงกลุ่มเดียว ที่ศัพท์ทางการแพทย์เรียกกันว่าโรค "เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ" หรือชาวบ้านเรียกว่า "ผู้ชายมะเขือเผา"

ทว่าปัญหาโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ได้เกิดขึ้นกับ กลุ่มผู้ชายเท่านั้น กลุ่มผู้หญิง ก็มีโอกาสเป็น โรคเซ็กซ์เสื่อม หรือ ทางการแพทย์เรียกว่า FRIGIDITY ซึ่งแปลว่า "กามเย็นชา" ได้เช่นกัน

น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุภระฤกษ์ สูติ-นรีแพทย์ เปิดเผยว่าโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ได้เกิดเฉพาะ ในกลุ่มผู้ชาย เพียงอย่างเดียวเท่านั้น กลุ่มผู้หญิงก็มีโอกาส เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน และเชื่อว่า มีผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อย เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม

โรคเซ็กซ์เสื่อมของผู้หญิง จะมีสาเหตุ และเป็นปัญหามาจาก "จิต" ซึ่งแตกต่างจากผู้ชาย ที่เกิดจากสรีระ นั่นคือ อวัยวะเพศที่เสื่อมและใช้งานไม่ได้ เมื่อมีอารมณ์ทางเพศ แต่ไม่สามารถ ปฏิบัติภารกิจได้ และผลตามคือ ทำให้สุขภาพจิตเสีย แม้จะไม่มีสถิติยืนยันว่า มีผู้หญิงจำนวนเท่าไหร่ ที่ป่วยเป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม เพราะเป็นเรื่องยากมาก ที่จะเก็บรวบรวม เนื่องจากผู้หญิงที่เป็นโรคนี้ มักไม่ค่อยยอมเปิดเผย หรือไม่รู้เนื้อรู้ตัว ว่าเป็นโรคดังกล่าว

ผู้หญิงที่เป็นโรคนี้จะแสดงอาการเป็นลำดับ ดังต่อไปนี้ คือ

  1. ไม่มีความสนใจอยากจะมีความ สัมพันธ์ทางเพศกับคู่รักของตัวเอง
  2. ไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตัวเอง
  3. ความรู้สึกและการตอบสนองระหว่างกิจกรรมการร่วมเพศลดลงไป จนถึงขั้น ไม่มีเลย
  4. เมื่อมีการร่วมเพศ บางคนมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อช่องคลอด จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้
สูติ-นรีแพทย์กล่าวอีกว่า หากผู้หญิงคนไหนเริ่มมีอาการดังกล่าวนี้ พึงระลึกได้เลยว่า เซ็กซ์ของคุณ เริ่มหรือได้เสื่อมแล้ว ถ้าคุณเป็นคนโสด ก็คงไม่เป็นไรหรอก แต่หากคุณมีครอบครัว รับรองว่าชีวิตคู่ของคุณ อาจพบกับ ปัญหา ตามมาได้

แม้ชีวิตคู่บางราย ผู้หญิงจะบอกว่าเรื่องเพศ ไม่ใช่เป็นสิ่งจำเป็น เมื่อมีลูกกับสามี ก็คือจบ ต่อไปก็ปล่อยให้สามี ไปหาเศษหาเลยได้ แต่วิธีนี้คงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะวันใดวันหนึ่ง สามีของคุณ อาจนำโรคร้าย จากการไปเที่ยวสำส่อนนอกบ้าน มาติดต่อคุณได้

"บนพื้นฐานของความจริงแล้ว เซ็กซ์หรือกามารมณ์ เป็นธรรมชาติ หรือส่วนหนึ่ง ของมนุษย์ มีคนกล่าวว่า กามารมณ์ ถือเป็นสีสันของชีวิตคู่ หรือบางคนบอกว่า กามารมณ์ เป็นพื้นฐานของชีวิตคู่ ก็คงไม่ผิดนัก " น.พ.พันธ์ศักดิ์ กล่าวถึงพื้นฐาน ความต้องการ ของมนุษย์

จากการวิจัยพบว่าเซ็กซ์เป็นทางออกที่สั้นและเรียบง่ายที่สุด ที่คนสองคน จะพึงหากันได้ และจากการวิจัยเรื่องนี้ยังบอกอีกว่า ถ้ามนุษย์มีการสัมผัสหรือมีเซ็กซ์ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 25 นาที สุขภาพจิตจะดี ส่งผลให้ชีวิตยืนยาว

สาเหตุของโรคเซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง นพ. พันธ์ศักดิ์ อธิบายว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ ที่เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม แบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม

"ผู้หญิงบางคนโดนข่มขืน ทำให้ทุกครั้งมีเพศสัมพันธ์จะมีโรคทางจิต ฝังใจอยู่กับ เหตุการณ์นั้น บางรายตื่นตระหนก ตกใจ กับความเลวร้ายครั้งนั้น อยู่เสมอ บางรายประสบการณ์ครั้งแรกกับการมีเพศสัมพันธ์เลวร้ายมาก ปัญหาที่ผู้หญิงเหล่านี้ประสบ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นโรคเซ็กซ์ เสื่อมได้" น.พ.พันธ์ศักดิ์ ยกตัวอย่าง ถึงแรงกดดันทางอารมณ์

ทางออกและทางรักษาของโรคเซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง น.พ.พันธ์ศักดิ์ อธิบายอีกว่า เมื่อโรคเซ็กซ์เสื่อมของผู้หญิง เกิดขึ้นจากจิตและทางอารมณ์เป็นหลัก ซึ่งผู้หญิงหลายคนมักจะเผชิญ กับแรงกดดันทางเพศ ที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเซ็กซ์เสื่อม

ทางแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับผู้เป็นโรคนี้คือ
ประการแรก การติดต่อกับจิตแพทย์ ที่มีความรู้ความชำนาญ ในการให้คำปรึกษา เกี่ยวกับเรื่องเพศ ซึ่งปัจจุบันตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ เช่น โร งพยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลรามาฯ ผู้เป็นโรคนี้สามารถเข้าไปปรึกษาโรคดังกล่าวได้ ส่วนผู้หญิงวัยทอง อาจรักษาและปรึกษากับแพทย์ทั่วๆ ไป ซึ่งแพทย์อาจจะให้ฮอร์โมนเสริมให้กับร่างกาย

ประการที่สอง ผู้ชายมีส่วนช่วยบำบัดโรคนี้ได้ หากผู้หญิงที่มีอาการเซ็กซ์เสื่อม สามารถเลือกคู่ครองที่เข้าใจ และมีความรักแท้ สิ่งเหล่านี้จะสามารถปลุกเร้า ให้โรคนี้หายได้ไม่มากก็น้อย

น.พ.พันธ์ศักดิ์ ทิ้งท้ายว่าขอฝากบอกกับผู้หญิงที่เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ต้องอาย และเป็นเรื่องที่เปิดเผยไม่ได้ หากคุณเปิดใจเข้ามาปรึกษากับจิตแพทย์ ทางด้านให้ปรึกษาโรคเซ็กซ์เสื่อม อาการที่เป็นอยู่ บอกได้คำเดียวว่า " ซ่อมได้"

น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุภระฤกษ์


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600