มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากนิตยสาร fitness ปีที่ 9 ฉบับที่ 99 พ.ศ.2541 ]

เซ็กซ์เสื่อม...ซ่อมได้

กองบรรณาธิการ นิตยสาร Fitness


มังกรหงอย มะเขือเผา นกเขาไม่ขัน ล้วนแล้วแต่เป็นคำแสลงใจของชายชาตรี เปรียบประหนึ่งว่าเป็นรถสปอร์ตหรู แต่เทอร์โบไม่ทำงาน อะไรทำนองนั้น

เซ็กซ์เสื่อมปัญหาคาใจ
แบตเตอรี่เสื่อม…วัสดุเครื่องใช้เสื่อม…ยังไม่เท่าไหร่ สมองเสื่อมก็เบลอไปแล้ว แต่เซ็กซ์เสื่อมนี่สิ เสื่อมเสียศักดิ์ศรีแห่งความเป็นชาย ก่อนหน้านั้นคำว่า ไร้สมรรถภาพ ทางเพศ เป็นคำที่หนักตอกย้ำความรู้สึกมากเกินไป จึงมีการปรับให้คำว่า หย่อนสมรรถภาพ ทางเพศ (SEXUAL UNADEGUACY) ซึ่งรวมถึงการย่อหย่อนทางเพศ ที่ไม่สามารถปฏิบัติกิจ จนบรรลุความสำเร็จได้ ทั้งในเพศชายและหญิง ได้แก่ อาการอันเนื่องมาจากความปกติ ในการแข็งตัว และการหลั่งน้ำอสุจิของฝ่ายชาย รวมถึงความขัดข้องในการถึงจุดสุดยอด และการบีบเกร็งตัวที่ผิดปกติของช่องคลอดฝ่ายหญิง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับฝ่ายไหน ก็ปวดใจทั้งนั้น ต้องอาศัยความเข้าใจ กำลังใจ ร่วมมือช่วยเหลือกัน ด้วยความเต็มใจ แก้ไขอย่างถูกต้อง ถูกจุด ตรงสาเหตุ ปัญหาคาใจนี้จึงจะผ่านพ้นไปได้

ในเพศชายคำว่า Male Impotence ซึ่งเกี่ยวข้องกับการไม่อาจคงความแข็งของอวัยวะเพศชาย ไว้ได้นานพอเพื่อให้ความสัมพันธ์ทางเพศ สำเร็จตลอดรอดฝั่งจะสับสนกับคำว่า ไร้สมรรถภาพทางเพศ จึงมีคำศัพท์เรียกใหม่ซึ่งดูดีมีกำลังใจกว่าเก่า คือคำว่า (ERECTILE DYSFUNCTION คือความแข็งตัวไม่เป็นดั่งหวัง มากน้อยแตกต่างกัน ตั้งแต่เจ้าชายนั้น แข็งตัวด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่แข็งเต็มที่ แถมยังไม่ทนทานอยู่ได้นานพอ ที่จะเสร็จสมอารมณ์หมาย ก็ร่วงซะก่อน หรือบางราย เพียงแค่ผ่านด่านหญิงไปได้ อาวุธก็สลดทันที บางกรณีพระเอกตายตั้งแต่เปิดม่าน (ไม่ใช่ตายตอนจบ) ไม่ยอมแข็งขันตั้งแต่แรกที่ฟันผ่า ผ่านด่านด้วยซ้ำ

นี่แหละมังกรหงอย มะเขือเผา นกเขาไม่ขัน

เซ็กซ์เสื่อม…ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ
ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หากเกิดขึ้นกับใครหรือคู่ใดแล้วจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ที่จะให้ใครทำใจ ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น แต่คนไม่น้อยที่พยายามบิดเบือนให้เป็น เรื่องธรรมดา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องในที่ลับ ไม่ควรไขในที่แจ้ง หรือถ้าไขในที่แจ้งก็ไม่รู้จะไปแจ้งที่ไหน

แพทย์ที่ดูแลปัญหาด้านนี้โดยตรง คือ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มีอยู่น้อยเพียง 180 คนต่อประชากร 60 ล้านคน ดังนั้นแค่ปัญหาหลัก ๆ ที่ต้องรักษาดูแลก็เบียดบังเวลาของแพทย์ที่จะเอาใจใส่ ปัญหาใหญ่ที่ไม่เล็กของคนที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศไปไม่น้อย

ปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นปัญหาที่ยังพอมีทางออก หากได้รับการแก้ไข ถูกต้อง ตรงตามสาเหตุ ไม่ใช่โทษว่า มาจากเหตุจิตใจอย่างเดียว เพราะสาเหตุทางด้านนี้ มีส่วนเพียง 10% เท่านั้น อีก 5% สาเหตุไม่ชัดเจน ที่เหลือ 85% ล้วนมีสาเหตุมากจากทางร่างกาย แล้วมีผลกระทบต่อระบบประสาท หรือเส้นเลือด ที่หล่อเลี้ยงอวัยวะเพศชาย หรือเกี่ยวข้องกับระบบฮอร์โมนของเพศชาย ซึ่งหากได้รับการตรวจ จากผู้เชี่ยวชาญ ก็จะสามารถแก้ไขได้ ไม่ใช่มีปัญหาแล้วเก็บเป็นความลับ รอซื้อยาเวียกร้ามาทดสอบ หรือไปฉีดยาขยายเส้นเลือดที่อวัยวะเพศทั้งที่มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเรียกว่า การใจร้อน ลองเสี่ยงเอง เมื่อผิดหวัง อาการจะยิ่งหนักกว่าเก่า

เหตุทางกายละลายเซ็กซ์…มุมมองน่าคิด
มีข้อมูลว่า 10% ของประชากรไทยประสบปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และเกือบ 50% ของชายไทยช่วงอายุ 40-70 ปี อย่างน้อยที่สุด ต้องเคยมีสภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เข้ามาเยือนแวบหนึ่ง อย่างน่าใจหาย 100% ของปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ที่มีสาเหตุมาจากปัญหาทางด้านร่างกายโดยตรง แล้วส่งผลกระทบต่อการแข็งตัว ของอวัยวะเพศชาย นั้น30% เกิดจากโรคเบาหวานทำให้เกิดสภาพเสื่อมของเส้นประสาท และหลอดเลือดที่เลี้ยงอวัยวะเพศโดยตรง โดยเฉพาะโรคเบาหวานที่ขาดการควบคุม หรือควบคุมระดับน้ำตาล หรือควบคุมอาหารได้ไม่ดี ผลกระทบต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ยิ่งมีมาก การดูแลแก้ไขสาเหตุจริงๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคิดว่าจะรอยาเวียกร้า นอกจากไม่รับรองผลในส่วนนี้แล้ว อาจอำลาโลกไปก่อนด้วยโรคเบาหวาน ก่อนจะได้ลองยาเวียกร้าด้วยซ้ำ หากไม่รีบรักษา และควบคุมโรคเบาหวานให้ได้

ส่วนอีก40% เกิดจากปัญหาสภาพหลอดเลือดที่มาเลี้ยงอวัยวะเอง ผลจากระบบเลือดหัวใจ ไม่ยืดหยุ่นหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดไปยังอวัยวะเพศไม่ดี หรืออาจเกิดจากกรณีของ หลอดเลือดดำไม่หดรัดตัวทำให้เลือดไม่คั่งอวัยวะเพศจึงแข็งตัวไม่สมบูรณ์ จะเห็นได้ว่าสาเหตุจากเรื่องนี้ก็มีไม่น้อย และโรคจากสาเหตุนี้ก็เป็นโรคที่ป้องกันได้ ด้วยการบริโภคอาหาร และออกกำลังกายที่ถูกต้องง่าย ๆ นี้เอง ทำไมไม่ป้องกัน ก่อนที่จะตามแก้ไข ฟิตไว้ก่อนเสื่อมจะดีกว่า
10%เกิดจากระบบประสาทที่มาเลี้ยงอวัยวะเพศเอง อาจเกิดจากโรค หรือเกิดจากอุบัติเหตุที่มีผลต่อไขสันหลังส่วนเส้นประสาทที่มาเลี้ยงบริเวณอวัยวะเพศ
9% เกิดจาการบาดเจ็บหรือผ่าตัดร้าวในอุ้งเชิงกราน
8% เกิดจากใช้ยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย ซึ่งในกรณีนี้หากมีการ เปลี่ยนแปลงหลบหลีกยาที่มีผลต่อการแข็งตัว การแก้ไขตรงนี้แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย
3% เกิดจากระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง อาจเนื่องจากโรคที่ทำลาย ความสมบูรณ์ของ ฮอร์โมน การให้ฮอร์โมนเข้าไปช่วยในแง่นี้จะช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ แต่คนที่มีระดับฮอร์โมนที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ในสภาวะปกติดีอยู่แล้ว การให้ฮอร์โมน เสริม ที่เกินจากสภาวะปกติไปจะไม่ช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ซ้ำร้าย อาจจะเสี่ยงต่อ การเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย

จะเห็นว่า 100% ของปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 3% เท่านั้นที่มีเหตุฮอร์โมน การเสี่ยงรักษาแบบไม่รู้จริง ใช้ฮอร์โมนทดลองกิน นอกจากจะไม่ได้ผล สิ้นเปลือง ยังเสี่ยงต่อมะเร็งที่อาจตามมาด้วย สาเหตุอื่น ๆ ที่มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศคือ บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่เป็นตัวทำลายหลอดเลือดโดยตรง ดังนั้น พึงระลึกไว้ว่าการสูบบุหรี่ที่คิดว่าสมมาดแมน แท้ที่จริงแล้วสาว ๆ เอยจงดูไว้ ชายใด ปากดำคลำ สูบบุหรี่จัด เสี่ยงต่อการหย่อนสมรรถภาพทางเพส มาดดีแต่อาจไม่มีน้ำยา หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นดื่มแต่น้อยพอไหว ดื่มจัดมากไปความต้องการทางเพศสูง แต่ความสามารถต่ำ สมรรถภาพลดลง เรียกว่า เก่งแต่ปาก (พูด) จ้า

ยาที่มีผลให้อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว
  • ยาลดความดันเลือดสูง ได้แก่ ยาขับปัสสาวะ เมธิวล์โดปา (mrthyl dopa), ยาต้านเบต้า (beta-blpckers), ยารีเซอปีน (Reserpine), ยาต้านแคลเซียม (Calcium channel blonkers), ยาไฮดราลาซีน (hydralazine), ยาพราโซซิน (prazosin)
  • ยากดสมอง ได้แก่ ยานอนหลับกลุ่ม บาร์บิตูเรทส์, ยาฟีโนธัยอาซีน (phenothiazines), ยาฟีนัยโตอิน (phenytotoin)
  • ยาที่ออกฤิทธิ์เป็นปฏิปักษ์ต่อ ฮอร์โมนเพศชาย เทสโตสเตอรอน ได้แก่ ยาไซเมทิดีน (cimetidine), ยาสไปโรโนเลคโตน (spironolactone)
  • ยาที่ยับยั้งการสร้างเทสโตสเตอรอน (testosterone) ได้แก่ ยากลุ่มเคมีบำบัด สำหรับมะเร็ง
  • ยาที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง เอสโตเจน (estrogen)
  • ยาเสพติดต่าง ๆ ได้แก่ แอกอฮอล์, บุหรี่, ฝิ่น, มอร์ฟีน

เซ็กซ์เสื่อม…ซ่อมได้
หากเรารู้สาเหตุของปัญหาและแก้ไขถูกต้อง ตรงตามสาเหตุจะช่วยได้มาก ในปัจจุบัน แพทย์จะมีเครื่องมือและขั้นตอนวิธีการช่วยวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่เซ็กซ์เสื่อมนั้น มาจากเหตุใดแน่ แล้วรักษาให้ตรงตามสาเหตุจะช่วยได้มาก การซักประวัติอย่างละเอียดจะช่วยค้นหาสาเหตุได้ว่าเกิดจากร่างกาย หรือจิตใจ หรือเหตุใดกันแน่ การวัดความแข็งและความสามารถในการขยายตัวของอวัยวะ รวมถึงบางกรณีต้องใช้ยาขยายเส้นเลือดที่อวัยวะเพศร่วมทดสอบด้วยก็เพื่อดูว่า สาเหตุของปัญหานั้นอยู่ที่ระบบประสาทการสั่งการ หรืออยู่ที่ระบบหลอดเลือด และให้การรักษาตรงตามสาเหตุที่เกิดขึ้น ความหวังที่จะซ่อมเซ็กซ์ เสื่อมถอยนั้น ใกล้ความจริงมากกว่าการไปลองเสี่ยงด้วยตัวเองกับยาต่าง ๆ ที่พอหาได้ตามตลาดไต้ดิน ก็ลองดูหน้าตาทางเลือกของการซ่อมเซ็กซ์ดูก่อนแล้วกัน

ที่สำคัญถึงแม้จะมีความหวังว่าเซ็กซ์เสื่อมซ่อมได้ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่มีปัญหา ก็เชิญชวนกันเถอะว่า มาป้องกันไว้ก่อน ด้วยการฟิตร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรคที่ป้องกันได้ ละเลิกปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ จะได้ไม่ต้องมาร้องเพลง ช่วยด้วย … ช่วยด้วย ในภายหลัง

ลองดูวิธีการซ่อมเซ็กซ์เสื่อม
วิธีการรักษา ข้อดี ข้อด้อย
จิตบำบัด.เพศบำบัด -ไม่ต้องผ่าตัดหรือใช้ยา -ใช้เวลานาน กำหนดเวลาไม่ได้
เพศบำบัด -ทำให้มีความเข้าใจกันและกัน -ผลลัพธ์ไม่แน่นอน
ฮอร์โมนเพศ - ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บ อาจช่วยกระตุ้นทางเพศ -ได้ผลดีเฉพาะที่ฮอร์โมนบกพร่อง -ทำให้มะเร็งต่อม ลูกหมากลุกลาม -ตับเสื่อม หรือการบวมน้ำ
ยาเวียกร้า(Viagra) - สะดวก ไม่เกิดอาการเจ็บ - ได้ผลเพียง 65-70%ของคนไข้ -ผลข้างเคียงเช่น ปวดศีรษะ ตาพร่า หน้าร้อนแดง -ห้ามใช้ร่วมกับยารักษาโรคความดัน และหัวใจ
อุปกรณ์สูญญากาศ - ปลอดภัยไม่ต้องผ่าตัด ได้ผลทันที อาจคืนสู่สภาวะ อวัยวะแข็งตัวได้เองตามธรรมชาติ -ใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ -ผู้ป่วยต้องสามารถใช้ มือทำงานได้ ต้องถอดวงยางภายใน 30 นาที ต้องฝึกการใช้งาน อาจเกิดแผลถลอกได้
ยาฉีดเข้าอวัยวะ - ไม่ต้องผ่าตัด
การแข็งตัวอยู่ได้ 1-2 ชม
- ต้องปรับขนาดยาให้เหมาะสม -จำกัดใช้ไม่เกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง -อาจทำให้เกิดแผลเป็น
-เนื้อหนา แข็ง ปวด ณ ที่ฉีด -อวัยวะแข็งตัวนานเกิดความปวด
ยาสอดท่อปัสสาวะ - สามารถพกพาสะดวก - มีขั้นตอนในการถอดใส่
- อาจเกิดบาดแผล
และท่อปัสสาวะอักเสบ
-ผลข้างเคียง เช่นระคายเคือง ปวดแสบท่อปัสสาวะ -ฝ่ายหญิงอาจมีอาการระคายเคือง และไม่พอใจ
การผ่าตัดฝัง แกนอวัยวะเทียม - ผู้ป่วย/คู่สัมพันธทางเพศ มีความพึงพอใจสูงสุด เมื่อเทียบกับวิธีรักษาอื่น ๆ - การผ่าตัดอาจเกิดการติดเชื้อ
-หรือมีปฏิกิริยากับวัสดุที่ผลิต
-เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภายใน
-ไม่อาจเปลี่ยนไปรักษาด้วยวิธีอื่นได้
*คำนวณจากผู้ป่วยที่มีเพศสัมพันธ์ 1 ครั้งต่อสัปดาห์
ขอขอบคุณ ศูนย์ข้อมูลภาวะหย่อนสมรรถภาพ

กองบรรณาธิการ นิตยสาร Fitness


นิตยสาร Fitness เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่ง หาซื้ออ่านได้ตามแผงหนังสือทั่วไป

[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600