ไม่ตกอบายดีกว่า

       ภิกษุ  ท.!  อินทรีย์คือดวงตา  ถูกแทงด้วยซี่เหล็กอันร้อนจัดเป็นเปลวลุกโชน  เสียยังดีกว่า : การถือเอาโดยลักษระที่เป็นการรวบถือหรือ โดยการแยกถือเป็นส่วน ๆ ในรูปอันเห็นด้วยตานั้น ไม่ดีเลย ภิกษุ  ท.! วิญญญาณอันกำหนัดด้วยความยินดี ในการถือเอาโดยลักษณะที่เป็นการแยกถือเป็นส่วน ๆ ก็ ตาม  กำลังตั้งอยู่, ถ้าแหละบุคคลตายลงในขณะนั้นไซร้ คติที่เขาจะพึงไป มีสองอย่างคือ นรก หรือกำ เนิดเดรัจฉาน. ข้อนี้เป็นฐานะที่แน่นอน. ภิกษุ ท.! เรากล่าวอย่างนี้ เพราะเห็นโทษอันนี้เอง.

       ภิกษุ ท.! อินทรีย์คือหู ถูกระชากด้วยขอเหล็ดอันร้อนจัดเป็นเปลวลุกโชน เสียยังดีกว่า : การถือ เอาโดยลักษณะที่เป็นการรวบถือหรือโดยการแยกถือเป็นส่วน ๆ ในเสียงอันฟังด้วยหูนั้น ไม่ดีเลย. -- -ฯลฯ--- ภิกษุ ท.! เรากล่าวอย่างนี้ เพราะเห็นโทษอันนี้เอง.

       ภิกษุ ท.! อินทรีย์คือจมูก ถูกคว้านภายในด้วยมีดที่คมอันร้อนจัดเป็นเปลวลุกโชน เสียยังดีกว่า : การถือเอาโดยลักษณะที่เป็นการรวบถือหรือโดยการแยกถือเป็นส่วน  ๆ  ในกลิ่นอันดมด้วยจมูกนั้น ไม่ดี เลย ---ฯลฯ--- ภิกษุ ท.! เรากล่าวอย่างนี้ เพราะเห็นโทษอันนี้เอง.

       ภิกษุ ท.! อินทรีย์คือลิ้น ถูกตัดเสียด้วยมีดโกนที่คมกล้าอันร้อน จัดเป็นเปลวลุกโชน เสียยังดีกว่า : การถือเอาโดยลักษณะที่เป็นการรวบถือหรือโดยการแยกถือเป็นส่วน   ๆ   ในรสอันลิ้มด้วยลิ้นนั้น  ไม่ดีเลย---ฯลฯ---  ภิกษุ  ท.!  เรา กล่าวอย่างนี้ เพราะเห็นโทษอันนี้เอง.

       ภิกษุ ท.! อินทรีย์คือกาย ถูกแทงด้วยหกที่คมอันร้อนจัดเป้นเปลวลุกโชน เสียยังดีกว่า : การถือ เอาโดยลักษระที่เป็นการรวบถือหรือโดยการแยกถือเป็นส่วน  ๆ ในโผฏบัพพะอันสัมผัสด้วยกายนั้น ไม่ดี เลย ภิกษุ ท.! วิญญาณอันกำหนัดแล้วด้วยความยินดี ในการถือเอาโดยลักษณะที่เป็นการรวยถือทั้งหมดก็ ตาม  วิญญาณอันกำหนดแล้วด้วยความยินดี ในการถือเอาโดยลักษณะที่เป็นการแยกถือเป็นส่วน ๆ ก็ตาม กำลังตั้งอยู่,  ถ้าแหละบุคคลตายลงในขณะนั้นไซร้  คติที่เขาจะพึงไปมีสองอย่าง คือ นรก หรือกำเนิด เดรัจฉาน. ข้อนี้เป็นฐานะที่แน่นอน. ภิกษุ ท.!เรากล่าวอย่างนี้ เพราะเห็นโทษอันนี้เอง.

       ภิกษุ  ท.!  การนอนหลับ  ยังดีกว่า,  แม้เราจะกล่าวว่า การนอนหลับเป็นโทษ ไร้ผล เป็น ความหลงใหล  สำหรับผู้ที่มีชีวิตอยู่ ก็จริงแล, แต่เพราะการตื่น ที่เต็มไปด้วยวิตกอันเลวทราม อาจ ทำลาย (ภาวะแห่ง) สงฆ์เสียได้นั้นไม่ดีเลย ภิกษุ ท.! เรากล่าวดังนี้ เพราะเห็นโทษอันต่ำทราม สำหรับผู้ที่มีชิวิตอยู่ด้วยอาการอย่างนี้.

๑. บาลี พระพุทธภาษิต สฬา. สํ. ๑๘/๒๑๐/๓๐๓.
๒. เติมให้เต็ม อย่างเดียวกับข้อบน.