ประสบบุญใหญ่

        ภิกษุ  ท.! นักบวชผู้มีศีล เข้าไปสู่สกุลใด, มนุษย์ทั้งหลายในสกุลนั้น ย่อมประสบบุญเป็นอัน มาก ด้วยฐานะห้าอย่าง. ฐานะห้าอย่างอะไรบ้างเล่า? ห้าอย่างคือ :-

        (๑) ในสมัยใด จิตของมนุษย์ทั้งหลาย ย่อมเลื่อมใส เพราะได้เห็นนักบวชผู้มีศีล ซึ่งเข้าไป สู่สกุล, ในสมัยนั้น สกุลนั้น ชื่อว่า ปฏิบัติข้อปฏิบัติที่เป็นไปเพื่อสวรรค์
        (๒) ในสมัยใด มนุษย์ทั้งหลาย พากันตอบรับ กราบไว้ ให้อาสนะแก่นักบวชผู้มีศีล ซึ่งเข้าไป สู่สกุล, ในสมัยนั้น สกุลนั้น ชื่อว่า ปฏิบัติข้อปฏิบัติที่เป็นไปเพื่อการเกิดในสกุลสูง.
        (๓) ในสมัยใด มนุษย์ทั้งหลาย กำจัดมลทินคือความตระหนี่เสียได้ ในบักบวชผู้มีศีล ซึ่งเข้า ไปสู่สกุล, ในสมัยนั้น สกุลนั้น ชื่อว่า ปฏิบัติข้อปฏิบัติที่เป็นไปเพื่อการได้เกียรติศักดิ์อันใหญ่.
        (๔)  ในสมัยใด มนุษย์ทั้งหลาย ย่อมแจกจ่ายทาน ตามสติ ตามกำลัง ในนักบวชผู้มีศีล ซึ่ง เข้าไปสู่สกุล, ในสมัยนั้น สกุลนั้น ชื่อว่า ปฏิบัติข้อปฏิบัติที่เป้นไปเพื่อการได้โภคะใหญ่.
        (๕) ในสมัยใด มนุษย์ทั้งหลาย ยอ่มไต่ถาม สอบสวน ย่อมผังธรรม ในนักบวชผู้มีศีล ซึ่งเข้า ไปสู่สกุล, ในสมัยนั้น สกุลนั้น ชื่อว่า ปฏิบัติข้อปฏิบัติที่เป็นไปเพื่อการได้ปัญญาใหญ่.

        ภิกษุ  ท.! นักบวชผู้มีศีล เข้าไปสู่สกุลใด, มนุษย์ทั้งหลายในสกุลนั้น ย่อมประสบบุญเป็นอัน มาก ด้วยฐานะห้าอย่างเหล่านี้แล.

๑. บาลา พระพุทธภาษิต ปญฺจก. อํ. ๒๒/๒๗๑/๑๙๙.