เถระโลเล (หลายแบบ)

       ภิกษุ  ท.! ภิกษุเถระที่ประกอบด้วยเหตุห้าอย่าง (ห้าหมวด) เหล่านี้แล้ว ย่ออมไม่เป็นที่รัก ไม่ เป็นที่ไว้วางใจ  ไม่น่าเคารพ  ไม่น่ายกย่องสรรเสริญของเพื่อนฝูง ผู้ประพฤติพรหมจรรย์ร่วมกัน. ห้า อย่างอะไรกันเล่า? ห้าอย่างคือ:-

       (๑) ภิกษุชั้นเถระ ยังกำหนัดในอารมณ์เป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัด, ยังขัดเคืองในอารมณ์เป็นที่ตั้ง แห่งความขัดเคือง,   ยังหลงใหลในอารมณ์เป็นที่ตั้งแห่งความหลงไหล,  ยังตื่นเต้นในอารมณ์เป็นที่ตั้ง แห่งความตื่นเต้น, ยังมัวเมาในอารมณ์เป็นที่ตั้งแห่งความมัวเมา.

       (๒)  ภิกษุชั้นชั้นเถระนั้น ยังเป็นผู้ไม่ปราศจากราคะ, ยังเป็นผู้ไม่ปราศจากโทสะ, ยังเป็นผู้ไม่ ปราศจากโมหะ, ยังลบหลู่คุณท่าน, ยังตีตนเสมอท่าน.

       (๓) ภิกษุชั้นเถระนั้น เป็นคนหลอกลวงเก่งด้วย, เป็นคนพูดพิรี้พิไรเก่งด้วย, เป็นคนพูดหว่านล้อม เก่งด้วย,  เป็นคนปลูกคำท้าทายให้เกิดมานะเจ็บใจเก่งด้วย, เป็นคนหากำไรทำนองเอาลาภต่อลาภ เก่งด้วย.

       (๔) ภิกษุชั้นเถระนั้น เป็นคนไม่มีศรัทธา, ไม่มีความละอายบาป, ไม่มีความเกรงกลัวบาป, เป็น คนเกียจคร้าน, เป็นคนมีปัญญาทราม.

       (๕)  ภิกษุชั้นเถระนั้น เป็นคนไม่อดใจในรูปทั้งหลาย, ไม่อดในใจเสียงทั้งหลาย, ไม่อดกลิ่นทั้ง หลาย, ไม่อดใจทั้งในรสทั้งหลาย, ไม่อดใจในสัมผัสทางกายทั้งหลาย.

       ภิกษุ  ท.! ภิกษุเถระ ที่ประกอบด้วยเหตุห้าอย่าง (ห้าหมวด) เหล่านี้แล้ว ยอ่มไม่เป็นที่รัก ไม่ เป็นที่ไว้วางใจ ไม่น่าเคารพ ไม่น่ายกย่องสรรเสริญ ของเพื่อนผู้ประพฤติพรหมจรรย์ร่วมกันเลย.

๑. บาลี พระพุทธภาษิต ปญฺจก. อํ. ๒๒/๑๒๖ - ๘/๘๑-๕, ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย.