ผู้เกียจคร้านตลอดเวลา

       ภิกษุ ท.! เมื่อภิกษุกำลังเดินอยู่ ถ้าเกิดครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในกาม หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่น คิดในทางเดือดแค้น หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทางทำผู้อื่นให้ลำบากเปล่า ๆ ขึ้นมา, และภิกษุก็รับ เอาความครุ่นคิดนั้นไว้  ไม่สละทิ้ง  ไม่ถ่ายถอนออก ไม่ทำให้สุดสิ้นไป จนไม่มีเหลือ. ภิกษุที่เป็นเช่นนี้ แม้กำลังเดินอยู่ ก็เรียกว่า เป็นผู้ไม่ำทความเพียรเผากิเลส ไม่รู้สึกกลัวต่อสิ่งลามก เป็นคนเกียจคร้าน มีความเพียรอันเลวทราม อยู่เนืองนิจ.

       เมื่อภิกษุกำลัง ยืนอยู่ ถ้าเกิดครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในกาม หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทาง เดือดแค้น  หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทาง  ทำให้ผู้อื่นลำบากเปล่า  ๆ  ขึ้นมา และภิกษุก็รับเอา ความคุ่นคิดนั้นไว้ ไม่สละทิ้ง ไม่ถายถอนออก ไม่ทำให้สิ้นสุดลงไป จนไม่มีเหลือ; ภิกษุที่เป็นเช่นนี้แม้กำลังยืนอยู่  ก็เรียกว่า เป็นผู้ไม่ทำความเพียรเผากิลเส ไม่รู้สึกกลัวต่อสิ่งลามก เป็นคนเกียจคร้าน มีความเพียรอันเลวทราม อยู่เนืองนิจ.

       เมื่อภิกษุกำลังนั่งอยู่ ถ้าเกิดครุ่นคิดด้วยความคุ่นคิดในกามหรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทางเดือด แค้น  หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทางทำผู้อื่นให้ลำบากเปล่า ๆ ขึ้นมา, และภิกษุก็รับเอาความครุ่น คิดนั้นไว้  ไม่สละทิ้ง ไม่ถ่ายถอนออก ไม่ทำให้สิ้นสุดลงไป จนไม่มีเหลือ; ภิกษุที่เป็นเช่นนี้ แม้กำลังนั่ง อยู่  ก็เรียกว่า  เป็นผู้ไม่ทำความเพียรเผากิเลส  ไม่รู้สึกกลัวต่อสิ่งลามก เป็นคนเกียจคร้าน มีความ เพียรอันเลวทราม อยู่เนืองนิจ.

       เมื่อภิกษุกำลังนอนอยู่  ถ้าเกิดครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในกามหรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทาง เดือดแค้น  หรือครุ่นคิดด้วยความครุ่นคิดในทางทำผู้อื่นให้ลำบากเปล่า  ๆ  ขึ้นมา,  และภิกษุก็รับเอา ความครุ่นคิดนั้นไว้  ไม่สละทิ้ง  ไม่ถ่ายถอนออก  ไม่ทำให้สิ้นสุดลงไป จนไม่มีเหลือ; ภิกษุที่เป็นเช่นนี้ แม้กำลังนั่งอยู่  ก็เรียกว่า เป็นผู้ไม่ทำความเพียรเผากิเลส ไม่รู้สึกกลัวต่อสิ่งลามก เป็นคนเกียจคร้าน มีความเพียรอันเลวทราม อยู่เนืองนิจ.