ชอบให้หญิงประคบประหงม

       พราหมณ์! มีสมณะหรือพราหมณ์บางคน ในโลกนี้ ปฏิญาณตัวว่าเป็น พรหมจารีโดยชอบ เขา ไม่เสพเมถุนธรรมกับด้วยมาตุคามก็จริงแล แต่ว่า เขายังยินดีกับการลูบทา  การขัดสี  การอาบ  การนวดฟั้น  ที่ทำให้  โดยมาตุคาม, เขาปลาบปลื้อม ยินดีด้วยการทำเช่นนั้นจากมาตุคาม.

       พราหมณ์ นี่แล คือความขาด ความทะลุ ความด่าง ความพร้อยของพรหมจรรย์

       พราหมณ์  เรากล่าวว่า ผู้นี้ประพฤติพรหมจรรย์ไม่บริสุทธิ์ ยังประกอบด้วยการเกี่ยวพันด้วย เมถุน  ย่อมไม่พ้นจากความเกิด ความแก่ และความตาย ความโศก ความร่ำไรรำพัน ความทุกข์ กาย ความทุกข์ใจ และความคับแค้นใจ ชื่อว่ายังไม่พ้นจากความทุกข์ได้

๑. บาลี พระพุทธภาษิต สตฺตก. อํ. ๒๓/๕๖/๔๗, ตรัสแก่พราหมณ์ ชานุสโสณี ผู้ทูลถาม ถึงข้อที่ พระองค์ยังปฏิญาณตน เป็นพรหมจารีอยู่หรือหาไม่, ได้รับคำตอบว่า "ถ้ามีใครกล่าวอย่างนั้น ควรกล่าว เจาะจงตัวเรา  เพราะเรานี่แล  ประพฤติพรหมจรรย์ ได้บริสุทธิ์บริบูรณ์ ไม่ขาด ไม่ทะลุ ไม่ด่าง ไม่ พร้อม, พรหมณ์จึงทูลถามถึงความขาด ความทะลุ ความด่าง ความพร้อยของพรหมจรรย์ว่าเป็นอย่างไร ต่อพระองค์ ซึ่งได้รับตอบดังเรื่องเหล่านี้.
๒. อุจฺฉาทน - ปริมทฺทน - นฺหาปน - สมฺพาหน เป็นคำชุดหนึ่ง ซึ่งเป็นชื่อของวิธีการอาบน้ำ ซึ่ง ประกอบด้วยการทำสิ่งที่ชำระของโสโครกที่ร่างกาย, การถูเหงื่อไคล, การนวดฟั้น ให้เกิดกำลังกล้าม เนื้อ, ซึ่งแพร่หลายในอินเดีย.