หมองูตายเพราะงู

       ภิกษุ ท.!  ไม้พันธุ์ใหญ่  ๆ  ซึ่งมีเม็ดเล็ก ๆ แต่อาจเติบโตมีลำต้นสูงใหญ่ มีธรรมดาชอบงอกขึ้น คลุมต้นไม้ทั้งหลายนั้น มีอยู่. บรรดาต้นไม้ที่ถูกมันงอกขึ้นคลุมแล้ว ย่อมหักเล็กหักใหญ่ ย่อมผุพังไป กระทั่ง สูญสิ้นไปเลย.  ต้นไม้เช่นว่านี้  คือต้นอะไรบ้างเล่า?  ภิกษุ ท.! ต้นไม้เช่นว่านี้คือ ต้นโพธิ, ต้นไทร, ต้นมิลักขุ,  ต้นอุทุมพร,  ต้นกัจฉกะ  และต้นกปิตถนะ, นี้แล คือไม้พันธุ์ใหญ่ ซึ่งมีเม็ดเล็ก ๆ แต่อาจ เติบโตมีลำต้นสูงใหญ่  มีธรรมดาชอบงอกขึ้นคลุมต้นไม้ทั้งหลาย  ทำบรรดาต้นไม้ที่ถูกมันงอกขึ้นคลุมแล้ว ให้หักเล็กหักใหญ่ ให้ผุพังกระทั่งสูญสิ้นไปเลย;

       ภิกษุ ท.! ฉันใดก็ฉันนั้น ที่กุลบุตรบางคนในโลกนี้ ละกามทั้งหลายอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว ออกจาก เรือน บวชเป็นคนไม่เกี่ยวข้องด้วยเรือน, นักบวชผู้นั้น  กลับเป็นคนที่ต้องเสียหายย่อยยับ หล่นจากพรหมจรรย์ ด้วยกามทั้งหลาย ชนิดเดิมอีกนั่นเอง หรือ ด้วยกามที่เลวร้ายยิ่งไปกว่าเดิม (ที่ตนกลับสะสมมันขึ้น เพราะความไม่รู้เท่าถึงกามของตน).

๑. บาลี พระพุทธภาษิต มหาวาร. สํ. ๑๙/๑๓๕/๔๖๙-๔๙๘.
๒.    ต้นไม้ที่ว่านี้   หมายถึงต้นไม้ทุกชนิดที่เมล็ดของมันละเอียด   จนอาจไปติดอยู่ที่ต้นไม้อื่น แล้วงอกขึ้นบนต้นไม้นั้น ๆ แล้วทำลายต้นไม้เดิมให้สูญสิ้นไป เช่น ต้นไทร เป็นต้น ที่เราเห็นกันอยู่ทั่ว ๆไป