ป่าช้าผีดิบ

       ภิกษุ  ท.!  โทษห้าอย่างนี้เล่า  เป็นโทษในป่าช้าผีดิบ. ห้าอย่างอะไรบ้าง? ห้าอย่างคือ ป่าช้า ผีดิบเป็นที่ไม่สะอาด, มีกลิ่นเหม็น, มีภัยเฉพาะหน้า, เป็นที่พักอาศัยของพวกอมนุษย์ที่ดุร้าย, เป็นที่ที่ร้อง ให้พิไรร่ำของคนเป็นจำนวนมาก, โทษห้าอย่างเหล่านี้ เป็นโทษในป่าช้าผีดิบ

       ภิกษุ  ท.! ฉันใดก็ฉันนั้น : โทษห้าอย่างเหล่านี้ เป็นโทษในนักบวช ที่เปรียบด้วยป่าช้าผีดิบ. ห้า อย่างอะไรบ้าง? ห้าอย่างคือ:-

       (๑)  นักบวชบางคนในบางกรณีนี้ เป็นผู้ประกอบด้วยการกระทำทางกายอันไม่สะอาด, ประกอบ ด้วยการกระทำทางวาชาอันไม่สะอาด,  ประกอบด้วยการกระทำทางใจอันไม่สะอาด. ภิกษุ ท.! เรา กล่าวการทำเช่นนี้   ของผู้นั้นว่า  เป็นความไม่สะอาด  ดุจดั่งป่าช้าผีดิบ  ซึ่งเป็นที่ไม่สะอาด.  เรา กล่าวนักบวชชนิดนี้ว่า เทียบกันได้กับที่ที่ไม่สะอาด ฉะนั้น.
       (๒)    เมื่อนักบวชประกอบกรรมไม่สะอาดเช่นนั้นอยู่,   เสียงเล่าลืออันชั่วช้า   ก็ระบือไป. ภิกษุ  ท.!  เรากล่าวเสียงเล่าลืออันชั่วช้านี้ของผู้นั้นว่า  เป็นกลิ่นเหม็น  ดุจดังป่าช้าผีดิบ ซึ่งเป็นที่มี กลิ่นเหม็น เรากล่าวนักบวชชนิดนี้ว่า เทียบกันได้กับที่ที่มีกลิ่นเหม็น ฉะนั้น.
       (๓)  ผู้ประพฤติพรหมจรรย์ร่วมกัน  ซึ่งมีศีลเป็นที่รัก  ย่อมเว้นห่างไกลจากคนที่มีกลิ่นเหม็นเช่น กล่าวนั้นเสีย.  ภิกษุ  ท.!  เรากล่าวการที่เพื่อน  ๆ  เว้นห่างไกลนี้ของผู้นั้น ว่า เป็นภัยเฉพาะหน้า ดุจดังป่าช้าผีดิบ  ซึ่งเป็นที่มีภัยเฉพาะหน้า.  เรากล่าวนักบวชชนิดนี้  ว่าเทียบกันได้กับที่ที่มีภัยเฉพาะ หน้า ฉะนั้น.
       (๔)   คนชั่วช้านั้น  ผู้ประกอบกรรมอันไม่สะอาดทั้งทางกาย  วาจา  และใจ  ก็อยู่รวมกันได้ แต่พวกที่มีการกระทำเหมือน  ๆ  กัน. ภิกษุ ท.! เรากล่าวการที่อยู่รวมกันได้ของผู้นั้นว่า เป็นที่พัก อาศัยสำหรับพวกเหล่าร้านนี้  ดุจดังป่าช้าผีดิบ  ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของพวกอมนุษย์  ที่ดุร้าย. เรากล่าว นักบวชชนิดนี้ว่า เทียบกันได้กับที่พักอาศัยสำหรับคนดุร้าย ฉะนั้น
       (๕) ผู้ประพฤติพรหมจรรย์ร่วมกัน ซึ่งมีศีลเป็นที่รัก ได้เห็นนักบวชชนิดนั้นเข้าแล้ว ก็นึกตำหนิได้ว่า "พุทโธ่เอ๋ย! ความทุกข์ของพวกเรา มีอยู่ตรงที่ พวกเราจำต้องอยู่รวมกับนักบวชชนิดนั้นด้วย" ดังนี้. ภิกษุ  ท.! เรากล่าวการอยู่รวมที่ทำให้เกิดทุกข์ขึ้นนี้ของผู้นั้น ว่าเป็นความร้องไห้พิไรร่ำ ดุจดังป่าช้าผี ดิบ  ซึ่งเป็นที่ที่ร้องให้พิไรร่ำของคนเป็นจำนวนมาก. เรากล่าวนักบวชชนิดนี้ ว่าเทียบกันได้กับที่สำหรับ เป็นที่ร้องให้พิไรร่ำของคนเป็นจำนวนมาก ฉะนั้น.

        ภิกษุ  ท.! โทษห้าอย่างเหล่านี้ เป็นโทษในนักบวช ที่เปรียบด้วยป่าช้าผีดิบ แล.

บาลี พระพุทธภาษิต ปญฺจก. อํ. ๒๒/๒๙๘/๒๔๙.