ลูกสุนัขดุถูกขยี้ด้วยดีสัตว์

       ภิกษุ ท.! พวกเธอทั้งหลาย อย่านึกกระหยิ่มต่อลาภสักการะและเสียงเยินยอ ที่เกิดแก่พวก พระเทวทัตเลย. ตลอดเวลา ที่พระเจ้าอชาตสัตตุกุมารยังไปบำรุงพระเทวทัตด้วยรถ  ๕๐๐  คัน  ทั้งเช้าทั้งเย็น, และอาหารที่นำไปมีจำนวนถึง ๕๐๐ สำรับ อยู่ เพียงใด;  ตลอดเวลาเพียงนั้น,  พระเทวทัตหวังได้แต่ความเสื่อมในกุศลธรรมทั้งหลาย อย่างเดียว, หวังความเจริญไม่ได้.

       ภิกษุ  ท.! ใครขยี้สัตว์เข้าที่จมูกของลูกสุนัขตัวดุร้าย, ลูกสุนัขตัวนั้นก็จะกลับดุยิ่งกว่าเดิม ด้วย การกระทำอย่างนี้.  ข้อนี้ฉันใด;  ภิกษุ  ท.! ตลอดเวลาที่พระเจ้าอชาตศัตตุกุมารยังไปบำรุง พระเทวทัต  ด้วยรถ  ๕๐๐  คัน ทั้งเช้าทั้งเย็น, และอาหารที่นำไปมีจำนวนถึง ๕๐๐ สำรับ อยู่เพียงใด ตลอดเวลาเพียงนั้น,   พระเทวทัตหวังได้แต่ความเสื่อมในกุศลธรรมทั้งหลายอย่างเดียว,  หวังความ เจริญไม่ได้, ฉันนั้น.

       ภิกษุ  ท.!  ลาภสักการะและเสียงเยินยอ เป็นอันตรายที่ทารุณแสบเผ็ดหยาบคาย ต่อการบรรลุ พระนิพาน  อันเป็นธรรมเกษมจากโยคะ ไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่านี้ ด้วยอาการอย่างนี้. เพราะฉะนั้น ใน เรื่องนี้  พวกเธอทั้งหลายพึงสำเหนียกใจไว้ดังนี้ว่า  "เราทั้งหลาย  จักไม่เยื่อใยในลาภสักการะและ เสียงเยินยอที่เกิดขึ้น. อนึ่ง ลาภสักการะและเสียงเยินยอที่เกิดขึ้นแล้ว ต้องไม่ห่อหุ้มอยู่ที่จิตของเรา". ภิกษุ ท.! พวกเธอทั้งหลาย พึงสำเหนียกใจไว้ อย่างนี้แล.

๑. บาลี พระพุทธภาษิต นิทาน. สํ. ๑๖/๒๘๔/๕๙๔,๕๙๔.
๒.  สำรับในที่นี้ ตรงกับบาลีที่ว่า "ถาลิปากะ". ถาลิปากะหนึ่ง ๆ นั้น ตามอรรถกถาว่า จุอาหารพอแก่จำนวนคน ๑๐ คน รับประทาน.