แมวตายเพราะหนู

       ภิกษุ  ท.! เรื่องนี้เคยมีมาแล้ว : แมวตัวหนึ่ง ยืนคอยจ้องจับหนูอยู่ที่ปากช่องที่เทขยะมูลฝอยริม ฝาเรือน ด้วยหวังว่า "หนูตัวอ่อน จักออกมาเพื่อหาเหยื่อในที่ใด จักจับมันมากินเสียในที่นั้น" ดังนี้. ภิกษุ ท.! ครั้งนั้นหนูตัวอ่อนออกไปเพื่อหาเหยื่อ แล้ว แมวก็จับมันกลืนกันอย่างรวดเร็ว (ทั้งเป็น ๆ). หนูตัวอ่อนนั้น กัดลำไส้ของแมวนั้นบ้าง, กัดลำไส้ สุดของแมวนั้นบ้าง; แมวนั้น ถึงแก่ความตาย หรือได้รับทุกข์เจียนตาย เพราะการที่หนูกัดไส้นั้น ๆ เป็น เหตุ.

       ภิกษุ ท.! ฉันใดก็ฉันนั้น : ภิกษุบางรูปในกรณีนี้ ในเวลาเช้าครองจีวรถือบาตร เข้าไปสู่หมู่บ้าน หรือนิคม เพื่อบิณฑบาต, ไม่รักษากาย ไม่รักษาวาจา ไม่รักษาจิต, ไม่ตั้งสติไว้, ไม่สำรวมอินทรีย์ทั้ง หลาย, เธอเห็นมาตุคามในหมู่บ้านหรือนิคมนั้น ๆ ผู้นุ่งชั่วห่มชั่ว ครั้นได้เห็นมาตุคามผู้นุ่งชั่วห่มชั่วเช่นนั้น เข้าแล้ว  ราคะก็เสียบแทงจิตของเธอ ภิกษุนั้นมีจิตถูกราคะเสียบแทงแล้ว ย่อมถึงความตาย หรือได้รับ ทุกข์เจียนตาย.

       ภิกษุ  ท.!  ที่เรียกว่า  "ตายในอริยวินัย" นั้น ได้แก่ผู้ที่บอกเลิกสิกขา หมุนกลับคืนไปสู่เพศต่ำ แห่งคฤหัสถ์.  ที่เรียกว่า  "ทุกข์เจียนตาย" ได้แก่ผู้ที่ต้องอาบัติอันเศร้าหมองร้ายแรงอันใดอันหนึ่ง ถึง กับต้องออกจากอาบัตินั้น ด้วยระเบียบแห่งการอยู่กรรม.

บาลี พระพุทธภาษิต นิทาน. สํ. ๑๖/๓๑๕/๖๘๑-๒, ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ที่เชตวัน.