น้ำติดก้นกะลา

       "ราหุล! เธอเห็นน้ำที่เหลืออยู่นิดหนึ่งที่ก้นภาชนะนี้หรือ?."

       "เห็นแล้ว พระเจ้าข้า!"

       "ราหุล! นักบวชที่ไม่มีความละอายในการแกล้งกล่าวเท็จ ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นเท็จ ก็มีความเป็นสมณะ นิดเดียว เหมือนน้ำที่เหลืออยู่ที่ก้นภาชนะนี้ฉันนั้น".

       พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงสาดน้ำนั้นเทไป (ด้วยอาการที่น้ำจะเหลือติดอยู่ได้น้อยที่สุดเป็นธรรมดา) แล้วตรัสว่า :

       "ราหุล! เธอเห็นน้ำที่ถูกสาดเทไปแล้ว มิใช่หรือ?"

       "เห็นแล้ว พระเจ้าข้า!"

       "ราหุล!  นักบวช  ที่ไม่มีความละอายในการแกล้งกล่าวเท็จ ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นเท็จ ก็มีความเป็น สมณะ เหลืออยู่น้อย เหมือนน้ำที่สักว่าเหลือติดอยู่ตามภาชนะ (หลังจากที่สาดเทออกไปแล้วโดยแรง) นี้ ฉันนั้น". พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงคว่ำภาชนะน้ำนั้นแล้ว ตรัสว่า :

       "ราหุล! เธอเห็นภาชนะที่คว่ำอยู่แล้วนี้ มิใช่หรือ?"

       "เห็นแล้ว พระเจ้าข้า!"

       "ราหุล!  นักบวชที่ ไม่มีความละอายในการแกล้งกล่าวเท็จ ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นเท็จ ก็ มีความเป็น สมณะ เท่ากับน้ำที่เขาคว่ำภาชนะเสียแล้วอย่างนี้ ฉันนั้น".

       พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงหงายภาชนะนั้นขึ้นมาดูแล้ว ตรัสว่า :

       "ราหุล! เธอเห็นภาชนะอันว่างจากน้ำนี้แล้ว มิใช่หรือ?"

       "เห็นแล้ว พระเจ้าข้า!"

       "ราหุล!  นักบวช ที่ไม่มีความละอายในการแกล้งกล่าวเท็จ ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นเท็จ ก็ มีความเป็น สมณะ เท่ากับความว่างเปล่าของน้ำในภาชนะนี้ฉันนั้นเหมือนกัน..ฯลฯ..".

       "ราหุล!  เรากล่าวว่า กรรมอันลามกหน่อยหนึ่ง ซึ่งนักบวชที่ไม่มีความละอายในการแกล้งกล่าว เท็จ  ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นเท็จ จะทำไม่ได้หามีไม่. เพราะฉะนั้น ในเรื่องนี้ เธอทั้งหลาย พึงสำเหนียกใจ ไว้ว่า  "เราทั้งหลายจักไม่กล่าวมุสา แม้แต่เพื่อหัวเราะกันเล่น" ดังนี้. ราหุล! เธอทั้งหลายพึง สำเหนียกใจไว้อย่างนี้".

       "ราหุล! กระจกเงา มีไว้สำหรับทำอะไร?"

       "ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ! กระจกเงามีไว้สำหรับส่องดู พระเจ้าข้า!"

       "ราหุล!  กรรมทั้งหลาย ก็เป็นสิ่งที่บุคคลควรสอดส่องพิจารณาดูแล้ว ๆ เล่า ๆ เสียก่อน จึงทำ ลงไปทางกาย, ทางวาจา, หรือทางใจ ฉันเดียวกับกระจกเงานั้นเหมือนกัน."

๑. บาลี  พระพุทธภาษิต  จูฬราหุโลวาทสูตร  ม.ม. ๑๓/๑๒๓/๑๒๖, ตรัสแก่พระราหุลขณะที่ ทรงล้างพระบาทด้วยพระองค์เอง แล้วทรงเหลือน้ำติดก้นกะลาเพื่อเป็นอุปมา, ที่เวฬุวันใกล้นครราชคฤห์.
๒. กระจกเงาในที่นี้คือศัพท์ว่า อาทาส, เป็นแผ่นทองเหลืองหรือโลหะชนิดเดียวกันขัดมัน.