มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2541 ]

ต่อมเหงื่อขัดข้อง

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


เรียนคุณหมอที่นับถือ
                 ผมขอรบกวนเรียนถามปัญหาผิวหนังที่ฝ่ามือทั้งสองข้างของผม โดยฝ่ามือ เป็นตุ่มน้ำใส ๆ เต็มไปหมด เมื่อตุ่มน้ำแห้งลง ฝ่ามือก็จะกลายเป็นขุยสีขาว ๆ โรคนี้ผมเป็น ๆ หาย ๆ มา 2-3 ปีแล้ว
                 ขอเรียนถามว่า ผมเป็นโรคอะไร และควรใช้ยาอะไรจึงจะหายครับ ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุขตลอดไป
ด้วยความนับถือ

แก่น


ตอบคุณแก่น
"โรคผิวหนัง" ที่คุกคามคุณอยู่นั้นสืบเนื่องจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ การอุดตันของต่อมเหงื่อเกิดขึ้นได้จากหลายหลากกรณี

ทั้งหมดคือสาเหตุก่อปฏิกิริยาสัมผัสต่อร่างกาย แล้วนำไปสู่การอุดตันของต่อมเหงื่อ ได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะกรณีหลังนั้นมีเปอร์เซ็นต์มากกว่ากรณีอื่น ๆ

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็เป็นอันรู้กันอยู่โดยทั่วไปแล้วว่า อาหารที่เราบริโภคเข้าไปทุกวันทุกมื้อ ถ้าจะตรวจกันอย่างละเอียดแล้ว ไม่มีอะไรที่ไม่มีสารซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ปะปนอยู่ นับตั้งแต่พืชผัก กว่าจะเติบโตพ้นไปจากเรือกสวนได้ก็ต้องพ่นทั้งยาฆ่าแมลง ให้ทั้งยาบำรุง เร่งให้เติบโต

เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อไก่ เนื้อปลา กว่าจะเติบโตขึ้นมาเป็นอาหารให้เรา ได้รับประทานกันไม่ทราบว่าต้องเผชิญกับอะไรต่อมิอะไร นับตั้งแต่ในน้ำขึ้นมาจนถึงบนบก จาระไนกันไม่หมด

แต่ยังไง ๆ ก็ต้องเชื่อกันอยู่อย่างว่าคนไทยเรานี้ทรหดเป็นที่หนึ่งทีเดียว เพราะไม่ว่าอะไรต่ออะไร ครับ…รับเอาไว้ได้หมดหน้าเฉยตาเฉย ก็ดูอย่างยาฆ่าแมลง ไม่ว่าจะตามเรือกสวนไร่นา หรือแม้กระทั่งแมลงที่อยู่ในบ้าน ซึ่งต่างประเทศเข้าห้ามใช้ กันมานานแล้ว ของเรายังเห็นใช้กันอยู่อย่างครึกโครม

ลักษณะของโรคนี้ถ้าเป็นน้อย ๆ จะมีเม็ดใส ๆ ที่นิ้วมือและฝ่ามือ ถ้าโรคเป็นชนิดรุนแรง อาจจะพบเม็ดน้ำใส ๆ เม็ดโต ๆ ที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง โรคนี้ถ้าเป็นนาน ๆ ตัวเล็บอาจมีการเปลี่ยแปลงด้วย

โรคนี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ นับว่าคุณยังโชคดีอยู่บ้าง ที่คุณเป็นแบบชนิดไม่รุนแรง การรักษาชนิดรุนแรงถึงกับต้องนอนพักมาก ๆ ถ้ายังไม่หายควรปรึกษาแพทย์โรคผิวหนัง

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600