มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสิอพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2541 ]

โรคขาลาย

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


เรียน คณะแพทย์ ดร.สมชาย
ดิฉันอ่านพบคอลัมน์ของท่าน ในเดลินิวส์ทุกวันอาทิตย์ นิยมการตอบทางด้านให้ความรู้มาก ดิฉันอดใจไม่ได้ จึงเขียนมารบกวนเพื่อให้ตอบปัญหาให้ด้วย เนื่องจากดิฉันมีอาการแพ้ยุง พอถูกยุงกัดเพียงเล็กน้อย สักครู่ก็จะเกิดเป็นผื่นแดง ๆ และคันมาก บวมด้วย

คุณหมอก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เมืองไทยเรานั้น ยุงชุมเหมือนกับอะไร แม้ว่าดิฉันจะได้พยายามหลีกเลี่ยง หรือป้องกันอย่างไรก็ยังไม่วายที่จะถูกมันกัด สร้างความทุกข์ทรมานเหลือเกิน บางครั้งถูกกัดหลาย ๆ แห่งก็จะเป็นผื่นขึ้นจนเต็มตัวไปหมด บวมแล้วก็แดง ๆ พยายามหักห้ามใจจะไม่เกาก็ไม่ไหว มันทรมานเหลือเกิน อยากให้คุณหมอแนะนำวิธีรักษาให้ด้วยค่ะ

คนขาลาย

ตอบ คุณคนขาลาย
"ยุง" ที่เราเห็นว่าตัวมันเล็ก ๆ นี่แหละ แต่ทว่าพิษสงของมันนั้น ถ้าหากว่าไม่ร้ายจริง ๆ คงไม่มีคำกล่าวมาแต่โบร่ำโบราณหรอกว่า "ยุงร้ายยิ่งกว่าเสือ"

"สยามเมืองยิ้ม" คือ สัญลักษณ์ของประเทศเราในสายตาชาวต่างประเทศ แต่ทุกคนที่เคยเหยียบย่าง สู่แผ่นดิน "สยามเมืองยิ้ม" แห่งนี้น้อยคนนักที่จะลืม "ยุงสยาม"

พิษสงของมันนอกจากจะบินว่อนก่อความรำคาญ ไม่ว่าจะนั่ง จะเดิน หรือแม้กระทั่งจะนอน ในห้องแอร์ ในมุ้งลวด มันก็ยังติดตามเข้าไปอาละวาดจนได้ แล้วเล่นงานเอาคนที่แพ้ ถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับก็มี

วงการแพทย์ค้นพบว่า ผู้ที่แพ้ยุงในสายเลือดจะมีสารชนิดหนึ่งมากเกินไป และไม่มีทางรักษา ให้หายขาดได้ขาลายก็เช่นกัน ก็ต้องแพ้เจ้ายุงตัวเล็ก ๆ นี่ไปจนตลอดชีวิตนั่นแหละครับ นอกจากนั้นผู้ที่มีสารชนิดนี้อยู่ในสายเลือดมากเกินไป ซึ่งทำให้กลายเป็นโรคแพ้เจ้ายุงตัวเล็ก ๆ นี้ ยังส่งผลให้กลายเป็นผู้ที่แพ้สารอย่างอื่นได้ง่ายกว่าคนปกติอีกด้วย

หลังจากที่ถูกยุงกัดสักครู่หนึ่ง บริเวณที่ถูกกัดจะมีอาการบวมแดงและคัน เมื่อคันคนไข้ก็จะยิ่งเกา ยิ่งเกาก็ยิ่งมัน พอเกามากๆ ผิวหนังก็จะลอก ทีนี้แหละครับ เมื่อผิวหนังถลอก เชื้อโรคจากเล็บ ก็จะเข้าไปในแผล ทำให้แผลอักเสบจนกระทั่งกลายเป็นหนองไปในที่สุด

ในระยะที่แผลกลายเป็นหนองนี้ ถ้าผู้ป่วยไม่รีบรักษา แผลที่เป็นหนองก็จะลามมากขึ้น เมื่อแผลแห้งหายแล้วก็จะมีแผลเป็นเหลืออยู่แทนที่ นั้นแหละคือที่มาของ "คนขาลาย"

วิธีปฏิบัติตัวสำหรับคนที่เนื้อหอมทั้งหลาย เพื่อป้องกันการถูกรบกวนจากยุงก็คือ ควรบุมุ้งลวด ตามประตู หน้าต่าง เพื่อป้องกันมิให้เจ้ายุงมันรุกล้ำเข้าไปได้ เวลากลางคืนก็ควรสวมกางเกงขายาว และเสื้อแขนยาว พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่นอกบ้านในเวลากลางคืน ถ้าจำเป็นก็ควรหายากันยุง มาจุดไว้ บริเวณรอบ ๆ บ้านต้องไม่มีน้ำขังหรือมีบ่อน้ำ ซึ่งยุงสามารถใช้เป็นที่เพาะพันธุ์ได้

สำหรับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เป็นโรคแพ้พิษยุง ถ้าเป็นมากถึงขั้นอักเสบ อย่ารีรออยู่เลยรีบ ๆ พาไปพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้หายเอง เพราะแผลที่กินลึกไปถึงเนื้อนั้น ถ้ายังใจเย็นอยู่ละก็ โตขึ้นอาจไม่มีสิทธิ์ได้นุ่งมินิสเกิ๊ต หรือไมโครสเกิ๊ตละก็ อย่ามาโทษหมอไม่ได้นะครับ

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600