มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/
จำสั้นๆ i.am/thaidoc

[ คัดลอก จากนิตยสาร fitness ปีที่ 9 ฉบับที่ 100 ]

แฟชั่นรัดรูป…อันตราย

นพ.ประวิตร พิศาลบุตร


ระยะนี้ผมสังเกตว่าเด็กวัยรุ่น แต่งกายด้วยเสื้อ กางเกงรัดรูปกันมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พอดีกับที่ นสพ.มติชน มาขอสัมภาษณ์เรื่อง การแพ้เสื้อผ้า เพราะคนใกล้เคียงในกอง บ.ก.และประชาชนทั่วไปสนใจปัญหานี้กัน จึงขอเล่าเรื่องนี้ ฝากผู้อ่านฟิตเนสบ้างนะครับ

สำหรับลักษณะของการแพ้เสื้อผ้านั้น มักพบเป็นผื่นแดง มีอาการคัน ตามตำแหน่ง ที่สัมผัส เสียดสีกับเนื้อผ้า พบว่าผู้ชายที่สวมเสื้อเชิ้ตและยังผูกเนคไทเสียแน่น อาจพบผื่นคันตามลำคอ หรือในผู้หญิงที่สวมเสื้อแขนรัดมาก ๆ อาจพบผื่นตามด้านหน้า หรือด้านหลังของรักแร้ที่สัมผัสเสื้อผ้า

พบว่าเนื้อผ้าที่ผลิตตามธรรมชาติ หรือเส้นใยสังเคราะห์ มักไม่ก่อให้เกิด อาการแพ้ ต่อเมื่อมีการเติมสารเคมีลงในเนื้อผ้าระหว่างกระบวนการตัดเย็บจึงจะทำให้เกิด การแพ้ขึ้น พบว่าเสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้ายบริสุทธิ์ นั่นคือ ผ้าฝ้ายที่ไม่ผ่าน กระบวนการใด ๆ จะไม่ทำให้เกิด อาการแพ้ แต่ผ้าฝ้ายบริสุทธิ์มักยับยู่ยี้และหดง่าย จึงไม่เป็นที่นิยม ส่วนผ้าไหมนั้นก็ไม่ค่อยก่อให้เกิดการแพ้ สำหรับผู้ที่นิยมผ้าขนสัตว์ ขอเตือนว่าเนื้อผ้าประเภทนี้มักทำให้ผิวหนังระคายเคือง และเกิดลมพิษ จากการสัมผัสได้ ผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าไนล่อน มักเกิดผดผื่นคัน ทั้งนี้เพราะเนื้อผ้าจะกันไม่ให้เหงื่อระเหย

แฟชั่นปัจจุบันนิยมเสื้อผ้ารัดรูป ซึ่งการสวมใส่เสื้อผ้ารัดรูป นั้น ทำให้เกิดการเสียดสี ความร้อน ความชื้น และเหงื่อออกมาก เหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการแพ้เสื้ผ้ามากขึ้น อีกปัญหาที่ผู้รักความสวยความงามประเภทรัดรูปอาจนึกไม่ถึง หรือคนใกล้ชิดก็อาจไม่กล้าเอ่ยปากบอกก็คือ แฟชั่นรัดรูปก่อให้เกิดกลิ่นตัวได้บ่อย เพราะเหงื่อไคลอับชื้นเป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรีย จึงควรเลือกใช้เสื้อผ้าโปร่งบางและหลวม โดยเฉพาะบริเวณรักแร้ ให้รักแร้มีโอกาสหายใจหายคอเสียบ้าง พบว่าผู้ที่นิยมสวมยีนส์คับ ๆ อาจเกิดกลิ่นบริเวณอวัยวะเพศอีกด้วย เพราะเหงื่อระเหยได้ยาก และเชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี นอกจากนั้น กางเกงที่คับ ๆ และผ้าเนื้อหนา จะสัมผัสเสียดสีกับอวัยวะเพศและขาหนีบ ทำให้ผิวหนังอักเสบระคายเคือง และคัน และยังทำให้เกิดการติดเชื้อราของผิวหนังบริเวณขาหนีบ ที่เรียกกันว่า สังคังได้บ่อย ทั้งนี้เพราะเชื้อราของผิวหนังชอบเจริญเติบโตในบริเวณที่มืดมิด และอับชื้น ซึ่งตำแหน่งซอกขาหนีบก็เป็นตำแหน่งที่เหมาะสม

สำหรับวิธีป้องกันการแพ้เสื้อผ้านั้นอาจทำได้โดยการซักล้างเสื้อผ้าอย่างสะอาดหมดจด ต้องระวังมิให้มีผงซักฟอกคกค้างอยู่ หลังจากนั้นให้นำเสื้อผ้ามาผึ่งแดดจนแห้งสนิท การลดน้ำหนักตัวลง เพราะคนอ้วนเสื้อผ้าจะเสียดสีกับผิวหนังมาก การลดเหงื่อออกโดย การใช้ยาลดเหงื่อ ไม่ดื่ม และไม่รับประทานของร้อนจัด และไม่อยู่ในบริเวณที่ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และควรหลีกเลี่ยงการแต่งกายที่รัดรูปเกินไป

นพ.ประวิตร พิศาลบุตริ


ขอบคุณนิตยสาร fitness ที่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่

[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600