มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/
จำสั้นๆ i.am/thaidoc

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2542]

สักคิ้วถาวร

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


เรียน คุณหมอที่นับถือ

ดิฉันรอดูการตอบปัญหาของคุณหมอจากเดลินิวส์ทุกวันอาทิตย์ประจำ เพราะชอบให้ความรู้ดี ดิฉันขอถามปัญหาดังนี้
1. โกนคิ้วบ่อย ๆ แล้วคิ้วจะขึ้นดกจริงไหม? คนอายุ 40 ปีขึ้นไปแล้ว ถ้าโกนคิ้วจะมีโอกาสขึ้นไหม ? ได้ทราบว่าฮอร์โมนเพศชายทำให้ขนดก ทางการแพทย์จะมีการนำฮอร์โมนเพศชาย มาช่วยคนไม่มีคิ้วบ้างไหม ?
2. ถ้าไม่มีวิธีอื่น คนอายุ 40 ปีขึ้น จะทำคิ้วถาวรควรจะทำที่ไหนดีที่ปลอดภัย ทำสวย ไม่มีผลข้างเคียง

ดิฉันจะคอยอ่านเดลินิวส์ทุกวันอาทิตย์ เพื่อรอคำตอบจากคุณหมอ ขอได้รับความขอบพระคุณล่วงหน้าจากดิฉัน

ขอแสดงความนับถือ
พลอย

ก่อนอื่นขอส่งความสุขเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ มายังผู้อ่านทุกท่าน ขอให้มีความสุขตลอดปี 2542

ตอบ คุณพลอย
"ไก่งามเพราะ คนงามเพราะแต่ง" คำเปรียบเปรยของโบราณที่ว่านี้ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เราลองมานั่งหลับตานึกดูสภาพแห่งความเป็นจริง ดูว่าไก่ที่สวย ๆ งาม ๆ นั้น เมื่อถอนขนออกเสียให้หมดแล้วทุกอย่างก็จบกัน

คนเราก็เช่นกัน รูปร่างจะหล่อเหลาเอาการถึงขั้นพระเอกอาย หรือสัดส่วนจะเต่งตึงสะสวย ขนาดนางสาวไทยยังต้องสะเทิ้น แต่ถ้าหากว่า ส่วนเหนือลูกนัยน์ตาเกิดเตียนโล่ง หรือมีแค่หร็อมแหร็ม ซึ่งมักพบในคนที่เป็นโรคเรื้อน แล้วล่ะก็ทุกอย่างก็มักจะจบกัน ก็ต้องอาศัยดินสอเขียนคิ้วแทน แต่ทุกวันนี้ร้านเสริมสวยหลายต่อหลายแห่งมีบริการสักคิ้วถาวรขึ้นมากมันก็ช่วยได้มากพอควร

เรามาคุยกันสักนิดเกี่ยวกับคิ้วถาวร การสักคิ้วถาวรก็เหมือนกับการสักธรรมดาทั่ว ๆ ไป ต่างกันตรงที่ การสักธรรมดาสีที่สักลงในเนื้อจะเข้าลึกถึงผิวชั้นใน ส่วนการสักคิ้วถาวรลงไปในเนื้อ จะเข้าลึกถึงผิวชั้นใน ส่วนการสักคิ้วถาวร เขาจะใช้เข็มสะกิดให้สีฝังลงไปแค่ผิวหนังชั้นนอกเท่านั้น

เพราะฉะนั้น สีก็อยู่ได้เพียง 3-5 ปีเท่านั้น แล้วคิ้วที่สักนี้ก็จะ ค่อย ๆ จางหายไป สีที่ใช้สักนั้น จะเป็นสีน้ำตาลแก่หรือเทาดำ คิ้วที่สักออกมาจะสวยหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝีมือคนสัก

อันตรายจากการสักมีดังนี้
  1. เข็มและสีที่ใช้ในการสักต้องได้รับการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง มิฉะนั้นแผลที่สัก จะเกิดการติดเชื้อขึ้นได้ ถึงกับเป็นฝีตุงขึ้นได้ หรืออาจเป็นไข้ตัวร้อนเอาเลย
  2. กรรมวิธีในการสักต้องสะกิดผิวตื้น ๆ ถ้าสะกิดลึก อาจจะไปสะกิดถูกเส้นเลือด ทำให้เกิดเลือดคั่ง เกิดอาการบวมบริเวณที่สักได้
  3. ในกรณีที่เกิดอาการแพ้สีที่สักขึ้นมา ทางแก้ก็คือ ต้องทำการผ่าตัดเอาบริเวณคิ้วที่สักออก

มาตอบปัญหาคุณพลอยกันเสียที การโกนคิ้วบ่อย ๆ คิ้วจะขึ้นดกไม่จริง เพราะจำนวนเส้นขนก็ยังเท่าเดิม เพียงแต่เส้นขนที่ขึ้นเหนือผิวหนังใหม่ ๆ จะเป็นตอสั้น ๆ และแข็งเท่านั้น อายุ 40-50 ปี ก็ยังโกนได้ตามปกติ

ส่วนฮอร์โมนเพศชาย ถ้าคุณสุภาพสตรีท่านใดรับเข้าสู่ร่างกายจำนวนมากพอ และนานพอ ขนตามตัวก็จะดกดำ หนวดเคราก็จะโผล่ขึ้นมา เต้านมก็จะค่อย ๆ เล็กลง เสียงก็จะค่อย ๆ แหบขึ้น เรียกว่าใกล้ชายอกสามศอกเข้าไปทุกที

คณะแพทย์ ดร.สมชาย


ขอบคุณหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่

[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600