มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากนิตยสารใกล้หมอ ปีที่ 21 ฉบับที่ 9 กันยายน 2540 ]

สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ จริงหรือ ?

พญ.ลลิตา สิงหติราช


สิวเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากในวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว คุณผู้อ่านคงเคยประสบปัญหานี้มา ไม่มากก็น้อย สิวเกิดจากอะไร คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจทุกคน คำตอบสำหรับเรื่องนี้ บ้างก็ว่าเกิดจากความมันบนใบหน้า บางคนก็ว่าเกิดจากอาหารมัน ๆ อาหารรสหวาน เช่น ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เป็นต้น หรือบางคนก็โทษว่า เครื่องสำอางที่คุณผู้หญิงใช้อยู่ทุกวี่ทุกวันนั้น เป็นตัวสาเหตุ ความจริงเป็นอย่างไรนั้น คุณผู้อ่านโปรดติดตามต่อไป

ผู้ที่เป็นสิวมักมีหน้ามัน ซึ่งความมันบนใบหน้าก็สัมพันธ์กับความรุนแรงของสิว แต่ก็ไม่แน่นอนเสมอไป สิวบนใบหน้ามีหลายรูปแบบ นอกจากสิว ยังมีร่องรอยที่หลงเหลือของสิว ให้เห็นเป็นรอยแดง รอยดำ รอยบุ๋ม หรือรอยนูน ปรากฏให้เห็นด้วย โดยทั่วไปสิวแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

กลุ่มแรก สิวไม่อักเสบ ได้แก่ สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว, สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ
ส่วนกลุ่มหลังสิวอักเสบ ซึ่งความรุนแรงมีต่างกันไป ตั้งแต่เป็นตุ่มนูนแดงแข็ง จนถึงสิวหนองชนิดตื้น หรือลึก สิวอักเสบเป็นตุ่มนูน และรุนแรงที่สุด ก็คือ สิวขนาดใหญ่เป็นถุงใต้ผิวหนัง ซึ่งประเภทหลังสุดนี้ เวลาหายแล้วมักเป็นแผลเป็นหลงเหลืออยู่   
ถึงตอนนี้แล้ว อย่าเพิ่งคลิกไปหน้าอื่น เพราะกำลังถึงตอนสำคัญ ก็คือ สาเหตุของการเกิดสิว ที่คุณ ๆ อยากจะทราบกัน สิว เจ้ากรรมนี้เกิดจากสาเหตุ หลายประการร่วมกันกล่าวคือ เกิดการหนาตัวของ ผิวหนังที่ท่อของรูขุมขนบนใบหน้า ซึ่งเจ้ารูขุมขนที่ว่านี้จะมีต่อมไขมันมาเปิดเชื่อมต่อ ถึงตอนนี้คุณผู้อ่านอาจจะเริ่มสงสัยแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลทำให้เกิดสิวได้อย่างไร ทีนี้ก็มาดูปัจจัยต่อมาซึ่งก็คือ การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ซึ่งฮอร์โมนนี้มีผลกระตุ้นต่อมไขมัน ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และหลั่งไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งไขมันนี้เองประกอบด้วย สารที่เป็น ตัวกระตุ้นให้เกิดสิว นอกจากนี้แล้วเชื้อโรคพวกแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ( ซึ่งในภาวะปกติ จะเป็นเชื้อเจ้าถิ่นบนใบหน้าของคุณ ๆ )จะมาย่อยไขมันจากต่อมไขมัน ทำให้เกิดสารที่ทำให้เกิด กระบวนการอักเสบขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุหลักของสิว นอกจากนี้แล้ว 2 ปัจจัยสนับสนุนอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดสิว ได้แก่ พันธุกรรม เนื่องจากรายงานบางอย่างสนับสนุน แต่ก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัด ยาบางชนิด ได้แก่ คอร์ติโคสเตียรอยด์ (พวกยาทาแก้คันต่าง ๆ ) วิตามิน บี12, เครื่องสำอาง สบู่ และน้ำมันใส่ผม เนื่องจากส่วนผสมบางอย่างในของใช้เหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้ สำหรับคุณผู้หญิงระยะ 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน ก็เป็นช่วงที่ เกิดสิวได้ง่าย ๆ นอกจากนี้บางรายงานเสนอว่า ความเครียดมีส่วนกระตุ้นการเกิดสิวเช่นกัน
ส่วนอาหารหวาน หรือมันนั้นไม่มีผลต่อการเกิดสิว

พญ.ลลิตา สิงหติราช


ขอบคุณนิตยสารใกล้หมอ ที่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่

[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600