มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอกจาก หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2541]

สาวซิ่ง เสี่ยงผิวเสียโฉม

โดยนายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร


เมื่อความเร็วกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมือง อะไรที่ย่นย่อเวลาจึงได้รับความนิยม เช่นเดียวกับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ม้าด่วนที่ซอกซอนไปไหนต่อไหนได้ทันใจ ทว่า ความเร็ว นี้เอง ที่เสี่ยงต่อ อุบัติเหตุสูงกว่ายานพาหนะชนิดอื่น

อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อยที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องพึ่งความเร็วจากมอเตอร์ไซด์ ได้แก่ แผลพุพอง จากการ โดนท่อไอเสียรถ พบได้บ่อยในสาวทำงานนุ่งสั้น ผิวหนังที่ถูกทำลาย เพียงชั้น หนังกำพร้า จะเกิดรอยแดง และเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ซึ่งจะจางหาย หรือผิวหนังหลุดลอกเอง แต่ถ้าเป็นแผลพุพอง มีน้ำเหลือง ซึมอยู่ภายใน ให้เจาะน้ำออก ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำเกลือ ที่ใช้ล้างแผล ทั้งนี้ควรรักษา ความสะอาดบาดแผลให้ดี เพราะอาจจะ มีการอักเสบ ติดเชื้อ น่องสวย ๆ ก็มีสิทธิ์เสียโฉม เพราะแผลเป็นได้

สำหรับบาดแผลถลอกจากมอเตอร์ไซด์ล้มหรือโดนเฉี่ยว ถ้าไม่ลึกถึงชั้นหนังแท้ถูกทำลาย ก็ไม่ต้องกังวล ว่าจะเกิดเป็นแผลเป็น บางคนพอแผลเริ่มหาย อยู่ในช่วงที่เซลล์ผิวหนัง กำลังสร้างเซลล์ผิวใหม่ อาจทาครีมที่ช่วยลดรอยแผลเป็นก็ได้ แท้จริงแล้วรอยแผลเหล่านี้ จะจางลง ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม หากจะพึ่งม้าด่วน ก็ต้องระวังอุบัติเหตุกันบ้าง เนื้อหุ้มเหล็กก็แบบนี้ล่ะครับ


[BACK TO LISTS]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600