มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2541]

"พรุน" ผลไม้บำบัดอาการท้องผูก [prune]

เภสัชกรหญิงอินทิรา วงศ์อัญมณีกุล


"ท้องผูก" หมายถึงอาการของการถ่ายอุจจาระลำบาก ถ่ายนาน ๆ ครั้ง หรือถ่ายอุจจาระแข็ง มีอาการปวดท้องขณะถ่าย หรือรู้สึกถ่ายไม่หมด เป็นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ท้องผูก มีหลายประการ แต่ที่สำคัญคือ เกิดจากการรับประทานอาหาร ที่มีกากใย หรือไฟเบอร์น้อย ทำให้แรงกระตุ้น ที่ทำให้ลำไส้ใหญ่บีบตัว ลดน้อยลง เกิดอุจจาระคั่งค้างในลำไส้ใหญ่ หรือการดื่มน้ำน้อย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากการหย่อนสมรรถภาพ ของกล้ามเนื้อหูรูดต่างๆ ทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะขับถ่ายถดถอย  ปัจจัยต่าง ๆ ดังกล่าว ล้วนเป็นที่มาของอาการท้องผูกทั้งสิ้น และหากไม่ได้รับการแก้ไข อย่าง ถูกวิธี อาจทำให้เป็นอันตรายได้

"พรุน" เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ มีคุณสมบัติ สามารถอุ้มน้ำไว้ระหว่างใย จึงทำให้กากอาหารนิ่ม และมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงาน ของลำไส้ ให้มีการเคลื่อนไหวบีบตัว ได้ดีขึ้น จึงทำให้ท้องไม่ผูก องค์ประกอบที่วิเศษ อีกอย่างคือ เป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ จึงทำหน้าที่ ไปขัดขวาง การดูดซึมของไขมัน และน้ำตาลในเลือด ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุ ที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ ที่อาจเกิดอันตรายได้หากมีการเบ่งอุจจาระแรง

นอกจากไฟเบอร์แล้ว "พรุน" ยังเป็นผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูง นอกจากนี้ยังมีวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมและสังกะสี

ดังนั้นการรับประทานพรุนเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นพรุนสด หรือพรุนสกัดเข้มข้น นอกจากจะช่วยในเรื่องระบบการขับถ่าย แก้ไขอาการท้องผูกได้แล้ว ยังช่วยขจัดสารพิษ ออกจากร่างกาย ลดความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ลดความเครียด และยังช่วยให้ผิวพรรณดีอีกด้วย จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

เภสัชกรหญิงอินทิรา วงศ์อัญมณีกุล
กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเลิดสิน


[ BACK TO อาหาร][ BACK TO สมุนไพร]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600