มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2541 ]

ความเชื่อเกี่ยวกับดวงดาวและชีวิต (บนโลก)

ศรีวันเพ็ญ ชินวงศ์


คาริล ยิบราน กวีชาวเลบานอนเคยกล่าวไว้ว่า "การเชื่อเป็นสิ่งที่ดี แต่การนำเอาความเชื่อ ไปปฏิบัติ คือการพิสูจน์ถึงความเข้มแข็ง" เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2541 เวลา 16.00 น. ผู้เขียนได้มีโอกาสไปฟังบรรยายพิเศษโดยอาจารย์นิพนธ์ สายเพชร ท่านเป็นนายกสมาคม ดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย และอาจารย์กระจ่าง ธรรมวีระพงษ์ แห่งท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ เกี่ยวกับเรื่องของการชุมนุมของดาวเคราะห์ที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2543 ซึ่งระยะนี้มีการกล่าวขานกันอย่างกว้างขวาง กรณีที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ จะเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันแล้วจะส่งแรงโน้มถ่วง กระทำต่อโลกจนอาจทำให้เกิด แกนโลกเอียงมากกว่าเดิม (โลกเราเอียง 23 1/2 องศาก็ดีอยู่แล้ว นะคะ) จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำแข็งจากขั้วโลกละลายน้ำท่วมโลก และภัยพิบัติต่าง ๆ นานา

จากการบรรยายของอาจารย์พร้อมกับใช้เครื่องฉายดาวแสดงปรากฏการณ์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามปกติทางดาราศาตร์ที่เกิดขึ้นได้ตามจังหวะการโคจร ของดาวเคราะห์แต่ละดวง ซึ่งต่างก็โคจรรอบดวงอาทิตย์โดยมีระยะห่างและอัตราเร็ว แตกต่างกันไป ด้วยเหตุนี้เองถ้าเราสังเกตจึงอาจเห็นดวงดาวบางดวงมีตำแหน่ง เคลื่อนย้ายไปบ้างแต่ละวันแต่ละเดือน ในรอบปี และทำให้มีโอกาสที่จะเกิด ภัยพิบัติบนโลก เนื่องจากการชุมนุมของดวงดาวในท้องฟ้าจริงแล้วก็คงต้องมีการบันทึกไว้ ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ เป็นแน่ แต่ก็ไม่เคยพบบันทึกเกี่ยวกับอิทธิพลของปรากฏการณ์ ดังกล่าวเลย


เรื่องแรงรบกวนของดาวเคราะห์อื่นที่มีต่อโลกมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง ระหว่างวัตถุ 2 สิ่ง จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ มวล และ ระยะห่างระหว่างวัตถุ ยิ่งมวลมากแรงดึงดูดระหว่างกันก็ยิ่งมาก แต่หากวัตถุงยิ่งใกล้กันมากก็ยิ่งมีแรงกระทำ ต่อกันน้อยลง เราจึงคำนวณแรงกระทำของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ 5 ดวง ต่อโลก ณ จุดต่าง ๆ บนโลกได้ จากมวลและระยะห่างระหว่างโลกกับดาวเคราะห์ เหล่านั้นตามกฎของนิวตันนั่นเอง และจากการคำนวณแล้วพบว่า แรงรบกวนจากดวงจันทร์ที่กระทำต่อโลกยังสูงกว่าแรงรบกวนของดาวเคราะห์ 5 ดวง รวมกันถึง 10 เท่า ทีเดียว จึงเห็นได้ว่าแรงรบกวนบนโลกที่เกิดจากดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ มีค่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอิทธพลจากดวงจันทร์ จึงมีแต่แรงรบกวนจากดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์เท่านั้น ที่ส่งผลกระทบต่อโลกลักษณะเดียวกับที่เป็นอยู่แล้วตลอดเวลา ในปัจจุบัน ดาวเคราะห์ทั้งหลายที่มาชุมนุมกันจึงไม่ได้ส่งแรงรบกวนทำให้แกนโลก เอียงมากหรือน้อยแตกต่างไปจากเดิมหรือมีอิทธิพลส่งผลร้ายจนทำให้เกิด ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วมโลก ขั้วน้ำแข็งละลายดังที่หวาดกลัวกันแต่อย่างใดไม่

ในโอกาสนี้หลังจากเสร็จเสิ้นการบรรยายแล้ว อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้มีการซักถาม และอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทำให้ได้รับความรู้อย่างมากมาย คุ้มค่าจริง ๆ สำหรับค่าเข้าชม ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็กคนละ 10 บาท เท่านั้นเอง ได้เห็นภาพเด็ก ๆ อายุประมาณ 10 ขวบ 11 ขวบ เรียนถามอาจารย์จากคำถามแสดงว่าเขามีความสนใจและติดตามความเป็นไป ในระบบสุริยะจริง ๆ ผู้เขียนอยากให้ทุกท่านสบายใจได้ว่า ความวิตกกังวลล่วงหน้า เกี่ยวกับธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น จากการคิดไปโดยขาดความเข้าใจลักษณะโดยธรรมชาติ การโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์และการอธิบายเหตุผลด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ แล้วมีส่วนทำให้ท่านเกิดความเครียด คงช่วยให้คลายลงไปนะคะ แต่อาจมีบางคนอยากให้ โลกแตกไปจริง ๆ เพราะโลกนี้ไม่น่าอยู่ ไม่น่าภิรมย์สำหรับเขาเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพบกับภาวะเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน ดังตัวอย่างการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ ล่าสุดก็นักเรียนหญิง 4 คน จากประเทศเกาหลี ซึ่งข่าวบอกว่าพวกเขาทนสภาพ ครอบครัว พ่อ-แม่ อยู่ในภาวะล้มเหลวทางเศรษฐกิจไม่ได้ หากท่านคิดว่าเริ่มรู้สึกเบื่อโลก แล้วละก็ คงต้องหาหนทางคลายเครียดช่วยทำให้ได้คิดได้มองเห็นเสียใหม่ว่า โลกยังคงสดใส น่าอะเมซิ่งอยู่

ท้ายที่สุดนี้อยากขอสรุปโดยนึกถึงเวลาเราดูโทรทัศน์รายการเกมโชว์แปลก ๆ แสดงความสามารถบางอย่างที่เสี่ยงอันตรายหรือการสัมภาษณ์ ที่พูดถึงความคิดความเชื่อ ในเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ก็จะขึ้นตัวหนังสือบนจอว่า "เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัว โปรดอย่าลอกเลียนแบบอาจเป็นอันตราย" กับ "เป็นความเชื่อเฉพาะบุคคล โปรดพิจารณา ในการรับชม" ทำนองนี้ นั่นหมายถึงเป็นการเตือนให้ท่านตระหนักถึงความเชื่อ ว่าจะเชื่อหรือไม่ หรือเชื่อได้แค่ไหนนั่นเอง

ศรีวันเพ็ญ ชินวงศ์
รพ.ราชานุกูล กรมสุขภาพจิต


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600