มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/
จำสั้นๆ i.am/thaidoc


ยิ้ม...ความหมายสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิต
...รายละเอียดเป็นอย่างไร น่าติดตามกันด้วยรอยยิ้ม


 จิตสดใส ยิ้มง่าย หัวเราะเก่ง


การยิ้มและหัวเราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมน "ความสุข" ชื่อ เอนเดอร์ฟิน สามารถเป็นอาวุธร้ายที่จะต่อสู้กับความกลัว ความเครียดและสามารถหยุดมันก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะอันตรายได้ คนที่สามารถมองเห็นด้านที่สดใสของชีวิตและมองโลกในแง่ดี ไม่มีทางที่จะเจ็บป่วยเพราะความเครียดได้แน่ และคนที่จงใจยิ้มทุกครั้งที่มีโอกาส ก็คือ คนที่รู้จักช่วยตัวเอง รู้สึกผ่อนคลาย

การหัวเราะทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น ทำให้ทุกระบบในร่างกายผ่อนคลาย และทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ช่วยบรรเทาความกังวลและความเจ็บปวด เสียงหัวเราะนี่เป็นยาระงับประสาทที่ดีที่สุดในโลก เมื่อคนเราสามารถหัวเราะให้กันและกันได้ ก็จะหายจากอาการประหม่า เสียงหัวเราะจะขับไล่ความรู้สึกเป็นปรปักษ์ที่เกิดขึ้น เวลาคนแปลกหน้ามาพบกันให้หมดไป รอยยิ้มเป็นเสมือนน้ำมันหยอดวงสังคม และทำให้คนใกล้ชิดสนิทสนมกันมากกว่าเดิม

การยิ้มและหัวเราะแสดงให้เห็นถึงบุคลิกเอื้อเฟื้อและอบอุ่น

  • เวลาที่เรายิ้ม จะใช้กล้ามเนื้อหลักเพียงส่วนเดียวเท่านั้น แต่ในขณะที่เราแสดงอารมณ์โศกเศร้าหรือโมโหนั้น เราต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน
  • การยิ้มช่วยให้คนเราสวยขึ้น มีเสน่ห์ กระปรี้ประเปร่า และอ่อนเยาว์อยู่เสมอ
  • การยิ้มสามารถทำลายแรงกดดันในสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วย
  • มนุษย์วิทยาสังเกตพบว่า การยิ้มเห็นได้ชัด ไกลตั้ง 45 เมตร ในขณะที่อารมณ์อื่นๆ ต้องเข้าไปใกล้ๆ ถึงจะเห็น
  • มนุษย์รู้จักยิ้มให้กันตั้งแต่สมัยยุคหิน การยิ้มเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งต่อวงสังคม ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ คนที่ยิ้มง่ายนั้น จะสมบูรณ์ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ สร้างฮอร์โมนบางชนิด และมีผลโดยตรงต่อการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต

การยิ้มใช้กล้ามเนื้อบนใบหน้าเพียงส่วนเดียวเท่านั้น คือ กล้ามเนื้อขากรรไกร ซึ่งเริ่มตั้งแต่กระดูกแก้มมาจดมุมปาก แต่ในทางกลับกัน การแสดงความรู้สึกโศกเศร้า หรือรังเกียจ ต้องใช้กล้ามเนื้ออย่างน้อย 2 ส่วน ทำให้ใบหน้าบิดเบี้ยว ยิ่งแสดงความรู้สึกโกรธขึ้งหรือเป็นทุกข์มากเท่าไร ก็ต้องใช้กล้ามเนื้อมากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้สีหน้าที่ยิ้มแย้ม จึงแสดงได้ง่ายที่สุดด้วย

เวลาที่คนเราโกรธ หรือมีกิริยาก้าวร้าว ร่างกายจะผลิตสารอะดรีนาลินออกมามาก ทำให้พร้อมที่จะทำอะไรรุนแรงในทันทีแต่เวลาที่คนยิ้ม ระบบทุกอย่างในร่างกายจะผ่อนคลาย การทดลองต่างๆ ชี้ให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า การยิ้มเป็นการแสดงความรู้สึกอย่างเดียว ที่ทำให้ระบบภายในร่างกายผ่อนคลายลง ส่วนอารมณ์ที่เป็นไปในทางลบ การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้นทันที

ศ.นพ.ดร.วิจิตร บุณยะโหตระ


[ที่มา..นิตยสาร fitness ปีที่ 10 ฉบับที่ 105]

[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600