มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากนิตยสารแม่และเด็ก ปีที่ 20 ฉบับที่ 304 มิถุนายน 2540 ]

เลี้ยงลูกให้ดีอย่างไร ตอน เครียด

พ.ญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ


คุณอ๊อดกับคุณติ๋มเป็นคู่ที่รักกันมาก แต่มีเรื่องกันไม่น้อย แต่พอถึงเรื่องลูกทั้งคู่จะมีปัญหา อยู่เรื่อยๆ โดยคุณติ๋มจะรัก "แจ๊ค" ลูกชายวัย 14 ปีมาก แต่คุณอ๊อด จะรัก "โอ๋" ลูกสาววัย 8 ปี สุดหัวใจ บ้านนี้เลยแบ่งขั้วรักลูกคนละคนแบบไม่ตั้งใจ และตั้งใจ โดยต่างจะเข้าข้างลูกรัก ของตัว ด้วยเหตุนี้หากฝ่ายใดมาว่าลูกรักของตัว อีกฝ่ายจะเข้าข้างด้วยคำพูดและวาจา โอ๋จึงดื้อกับคุณติ๋ม (แม่) แจ๊คจะดื้อกับคุณอ๊อด (พ่อ) เป็นการดื้อเงียบ นั่งเฉย ไม่พูดไม่จา จนพ่อโกรธหน้าเขียวเป็นพระอินทร์บ่อย ๆ ผลก็คือ พ่อแม่เครียดทั้งคู่

"อัลเลน เอลกิน" (Alan Elkin) ผู้อำนวยการศูนย์แก้ความเครียดกับความขัดแย้งเตือนว่า ที่ผัวเมียเครียดมาจาก 2 เรื่อง คือ "เงิน" กับ "ลูก" พอเครียดมาก ๆ ก็ใส่อารมณ์กันเอง หรือใส่ลูกโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว พอเป็นมาก ๆ ก็หงุดหงิด ขี้โมเม อารมณ์เสียบ่อย ความรู้สึกทางเพศลดลง ปวดหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ กินไม่ลง หรือกินมากขึ้น ความจำเสื่อม เริ่มติงต๊องนิด ๆ ฯลฯ เวลาเครียดมักจะหน้านิ่วคิ้วขมวด แสดงอารมณ์กับลูก เผลอ ๆ มีการแจกรายการขนมตุ๊บตั๊บเป็นของแถม จนลูกร้องโอดโอยไปตามกัน บางครั้งทะเลาะกันเองก็ไปลงกับลูก เช่น พอลูกเดินผ่านแม่ส่งเสียงขึ้นมาทันทีว่า "แกก็เหมือนพ่อ พูดไม่เอาไหน" ลูกเลยเซ็ง ที่พ่อแม่มีเรื่องกันเอง ยังมาพาลลูกอีก แต่พ่อแม่หลายคนไม่รู้ว่าตัวอารมณ์เสียจนเครียด และทำให้ลูกไม่สบายใจโดยไม่รู้ตัว

วิธีดูว่าเครียดหรือไม่
ความเครียดเป็นเรื่องเกิดได้กับทุกคน และอาการความเครียดจะมีอาการบางอย่างให้รู้ได้ ถ้าแก้ไขแต่เนิ่น ๆ ก็หายได้ และอาการเครียดมักจะเกิดจาก

วิธีดูว่าเครียดหรือไม่
  • เงินไม่พอใช้ ยิ่งช่วงใกล้โรงเรียนเปิด ลูกบางคนเข้าโรงเรียนไม่ได้ ก็คิดมาก ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาเสียแป๊ะเจี๊ยะให้กับโรงเรียนทั้งของรัฐและเอกชน
  • สามีหรือภรรยาเป็นอื่น ทำให้ไม่สบายใจ เลยเอ็ดว่าลูกไปโดยไม่ทันคิด เช่นน้าคุณพัตรเป็นตัวอย่างที่สามีเป็นอื่น เธอจึงตีคุณพัตรและลูกชายวัย 4 ขวบแบบไม่ยั้งมือ จนลูกชายเจ็บและแกก็จำได้แม่น พอโตขึ้นลูกชายไม่ยอมมาเยี่ยมน้าตอนเจ็บ และไม่มาเผาตอนตาย
  • การงานไม่ได้ดีเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นผัวหรือเมีย ทำให้หงุดหงิด และอารมณ์เสีย กับลูกได้ง่าย เด็กจึงอาจงงว่า พ่อแม่เป็นศัตรูคู่อาฆาตมาจากไหน
  • เป็นหนี้มากเกินไป อาจจะเกิดจากรายได้ไม่พอรายจ่าย ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร เช่น มีหนี้สิ้นล้นพ้นตัว หรือความฟุ่มเฟือย หรือเล่นการพนัน หรือใช้จ่ายเกินตัว หรือใช้จ่ายเพื่อสุขภาพ เป็นต้น การมีหนี้สิ้นมาก ทำให้เครียดโดยไม่รู้ตัว และพาลกับลูกได้
  • จราจรติดขัด เรื่องจราจรเป็นปัญหาน่าหนักใจที่เกิดมาจากรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย เพราะผิวจราจรน้อยแต่มีรถต้องการใช้มาก จึงทำให้มีผิวจราจรพอให้รถวิ่งรถจึงติด ประกอบกับสร้างถนนต่างระดับไม่ได้ เพราะมีรถรางไฟฟ้าที่มาแย่งผิวจราจรไป 1 เลน ทำให้จราจรติดขัดตลอดกาล ทำให้ตำรวจเหนื่อยใจและกาย
  • สุขภาพ บางคนอาจมีโรคมีภัยจนทำให้อารมณ์ไม่ปกติ และเกิดความหงุดหงิด จนไปว่ากล่าวหรือโกรธลูกเกินกว่าเหตุ
  • ความรู้สึกทางเพศลดลง เครียดทำให้หมดอารมณ์ จนหงุดหงิดไปกันหลายฝ่าย ไม่เฉพาะตัวเอง ยังคู่ของตัวด้วย

การแก้ความเครียด
ความเครียดทำให้หลายอย่างเสียมากกว่าได้ ซึ่งต้องแก้ไขให้ดีขึ้นด้วยการ
วิธีแก้ความเครียด
  • หันมาดูตัวเอง ว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน ที่ทำให้ลูกไม่สบายใจแล้วแก้ไขเสีย
  • วางแผนว่าควรทำอะไรก่อนหลัง เป็นการจัดเรื่องที่ควรทำและไม่ควรทำ อะไรที่จำเป็นก็ต้องทำ เช่น หาเงินให้ลูกเรียนหนังสือเป็นเรื่องสำคัญ ซื้อเสื้อผ้าให้กับตัวเองเป็นเรื่องรองลงมา
  • ให้เวลากับลูกบ้าง อย่าเอาแต่ทำงานหรือสังสรรค์สงเคราะห์นอกบ้านจนลืมใส่ใจลูก ลูกเลยว้าเหว่ พ่อแม่ควรแบ่งเวลาให้กับลูกบ้าง อย่าให้ลูกโหยหาพ่อแม่ การให้เวลากับลูกจะช่วยให้ลูกเติบโตอย่างเป็นสุข แม้พ่อแม่จะไม่ว่างแค่ไหน ก็ควรหาเวลาอยู่กับลูก พูดคุย กอดจูบ (ถ้ายังเล็ก) กินข้าวด้วยกัน พาไปนอน เป็นต้น หรือเสาร์-อาทิตย์ พ่อแม่ควรพาลูกไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า หรือสวนสนุก หรือพาไปกินข้าวนอกบ้าน
  • ดูว่าพอจะแบ่งเบาภาระอะไรได้บ้าง เช่น บ้านใกล้กันก็น่าจะช่วยเหลือกัน เช่น เรารับลูกเขาบ้าง เขารับลูกเราบ้าง จะได้ไม่เครียด วันไหนเราไม่ว่าง เขาจะได้มารับลูกเราได้บ้าง หรือพาลูกเพื่อนบ้านไปเที่ยว แล้วเขาอาจพาลูกเรา ไปเที่ยวบ้าง
  • ทำให้ลูกประหลาดใจ ถ้าพ่อแม่ทำอะไรบางอย่างให้ลูกตื่นเต้นประหลาดใจจะช่วยให้ลูกเป็นสุข ด้วยการซื้อของที่ชอบให้เป็นครั้งคราว เช่น ให้ของขวัญวันเกิด เรียนดีให้ของ ทำตัวน่ารักก็พาไปเที่ยว หรือทำอะไรดี ๆ ที่ไม่เคยทำ เป็นต้น การทำดีกับลูก มีแต่ได้มากกว่าเสีย
  • ถามตัวเองว่าเคยทำให้ลูกเสียใจเรื่องอะไรบ้าง เป็นการทำใจให้กว้าง ๆ ประดุจคฤหาสน์ อย่าทำใจเหมือนห้องเช่าแคบ ๆ เช่น เคยพูดจาเหน็บแนมลูก เคยตีแรง ๆ เคยดุด่าว่ากล่าวต่อหน้าคนอื่น เคยพูดจาให้เสียใจเจ็บใจ การพูดจาแบบไม่คิดทำให้ลูกทุกข์ใจไม่น้อย เช่น
    • แกไม่น่าเกิดมา
    • ไม่รักแล้ว
    • เพราะแกแท้ ๆ พ่อกับแม่ถึงลำบาก
    • แกทำให้บ้านแย่
    • แกอิจฉาน้องทำไม
    • ทำไมทำตัวไม่น่ารักเหมือนน้อง ฯลฯ
    คำพูดแบบนี้จะเสียดแทงใจ ผู้ใหญ่พูดไม่คิด แต่เด็กคิด และคิดแบบน้อยใจ จนหลายคนเรียนไม่ดี เตลิดออกจากบ้าน คบเพื่อนไม่ดี เรียนตกต่ำ เป็นต้น พ่อแม่จึงต้องระวังคำพูด ระวังการกระทำ เด็กคือเด็ก แกไม่รู้ว่าพ่อแม่พูดจริง หรือพูดเล่น แกรู้แต่ว่า พ่อแม่คงไม่ชอบไม่รักแก หรือแกเป็นคนไม่ดี ทำให้บ้านมีปัญหา แกจึงอาจน้อยเนื้อต่ำใจ กลายเป็นเด็กเก็บกดหรือก้าวร้าวได้ โดยเฉพาะช่วง 1-3 ขวบ แกจะซึมซับรับทุกอย่าง ภาพของพ่อแม่จะดีหรือชั่ว อยู่ที่ช่วงนี้ไม่น้อย

"ไมเคิล คัสเติลแมน" (Michael Castleman) เขียนเรื่อง "Stress Busters for Working Couples" กล่าวในเรื่องนี้เกี่ยวกับความเครียดของผัวเมียว่า ที่เป็นเช่นนี้ เพราะชีวิตไม่ราบเรียบ เหมือนขนมชั้น จึงทำให้เครียดกันง่าย ๆ ยิ่งคนทำงานยิ่งมีแนวโน้มเป็นมาก

แม้แต่เด็กก็เครียดได้เช่นกัน เช่น กลัวไปโรงเรียนไม่ทัน กลัวครูตี กลัวเพื่อนล้อ ฯลฯ พอเครียดมาก ๆ อาจจะออกไปในรูปดื้อ ก้าวร้าว เฉย กินไม่กิน เล่นไม่เล่น ฯลฯ พ่อแม่ต้องหันมาใส่ใจลูกบ้าง อย่าลืมพ่อแม่เครียดได้ และหาทางออกได้หลายทาง ด้วยการเที่ยว พูดกับเพื่อน หรือทำร้ายลูกทั้งทางกายและใจ แบบรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว

ลูกพอโดนพ่อแม่ทำแบบนี้ แกก็เครียดโดยไม่รู้ตัว และไม่รู้จะพูดจาบอกใครได้ เพราะแกหาทางออกแบบผู้ใหญ่ไม่ได้ เช่น ไปเที่ยว หรือพูดจาปรับทุกข์กับญาติสนิท มิตรสหาย พ่อแม่จึงต้องคอยระวังตัวเอง ตอนเครียด และคอยสังเกตลูกว่า เราทำให้ลูกเครียดไปด้วย หรือไม่

อย่าลืมลูกคือเด็ก เด็กคือเด็กที่ต้องการให้ผู้ใหญ่เห็นอกเห็นใจ และที่สำคัญต้องเข้าใจว่าแกนั้นยังช่วยตัวเองไม่ได้ทั้งกายและใจ

พ.ญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600