มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 ]

เสียงแหบ…ที่ต้องพบหมอ

ผศ.พญ.ลลิดา เกษมสุวรรณ


ขณะที่หลายคนเริ่มวิตกเมื่อมีอาการเสียงแหบ บางคนกลับชอบเพราะฟังดูเซ็กซี่ มีเสน่ห์ อย่างที่ชอบเรียกกันว่า "แหบเสน่ห์" แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อเกิดเสียงแหบหรือเสียงเพี้ยนขึ้น นั่นถือเป็นความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วในทางการแพทย์

จากเสียงแหบส่อโรคที่กล่าวมาทั้ง 3 ในสัปดาห์ก่อน ๆ มีทั้งอาการเสียงแหบที่เป็นสัญญาณ เตือนโรคธรรมดา และที่นำไปสู่โรคร้ายแรง เพื่อความชัดเจน และเป็นการป้องกัน ก่อนสายเกินแก้ บทนี้จึงขอสรุปลักษณะอาการเสียงแหบผิดปกติ ที่ควรไปพบแพทย์ดังนี้คือ

อาการเสียงแหบที่เป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ นานเกิน 3 สัปดาห์ เสียงแหบที่มีเลือดปนเสมหะ คลำพบก้อนแข็งที่ข้างคอ กลิ่นปากเหม็น เจ็บคอเวลากลืน หายใจลำบาก เบื่ออาหารพร้อมกับน้ำหนักลด หรือมีไข้นานเกิน 1 สัปดาห์ แล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลา เป็นต้น

เมื่อสำรวจพบว่ามีอาการเสียงแหบร่วมกับอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยแพทย์จะทำการส่องกระจก หรือส่องกล้อง ตรวจดูลำคอ และกล่องเสียงว่ามีก้อนเนื้องอกหรือไม่ หากตัดชิ้นเนื้อแล้วพบว่าเป็นมะเร็ง อาจต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด หรือฉายรังสี แต่หากเกิดจากสาเหตุอื่น ก็จะได้ทำการรักษาแต่เนิน ๆ เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจ ของตัวท่านเอง

ผศ.พญ.ลลิดา เกษมสุวรรณ
ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา รพ.รามาธิบดี


[ BACK TO LIST]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600