มาที่นี่ที่เดียว ได้อ่านบทความทางด้านการแพทย์ ภาษาไทย จากเกือบทุกโฮมเพจที่มีใน INTERNET
http://www.oocities.org/Tokyo/Harbor/2093/

[ คลีนิกมติชน จากหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2541]

ฤาสมองจะเสื่อม ?

โดย พญ.โสภา เกริกไกรกุล


คยมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ได้รับการศึกษาน้อย หรือมีอาชีพ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ความคิด มีความเสี่ยง ต่อภาวะ สมองเสื่อม ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุป จากทางการแพทย์ที่แน่นอน

โดยปกติเซลล์สมองของคนเราจะค่อย ๆ ลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งเป็นความเสื่อม ที่เกิดขึ้นกับ อวัยวะทั่ว ๆ ไป แต่เซลล์สมอง จะไม่มีการสร้างขึ้นใหม่ เหมือนเซลล์อื่น ๆ กรณีนี้ หากฝึกการใช้สมอง อยู่เรื่อย ๆ ในวัยชรา ก็จะช่วยชะลอการหลงลืม หรือภาวะความจำเสื่อมได้

สำหรับอุบัติการณ์ข้างต้น อาจพอกล่าวได้ว่า ผู้ที่ได้รับการศึกษาน้อยส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่มีฐานะยากจน ด้วยเหตุนี้ การกินการอยู่ จึงไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร อาจขาดสารอาหารที่จำเป็น ต่อสมองบางชนิด เช่น วิตามินบี หรือบ้างก็ใช้ชีวิต สมบุกสมบัน ไม่ค่อยดูแลตัวเอง สูบบุหรี่จัด ติดสุรา ซึ่งทั้งนิโคติน และแอลกอฮอร์ เป็นอันตรายต่อสมอง โดยนิโคตินทำให้ ออกซิเจนในเลือด ที่ไปเลี้ยงสมองลดลง ส่วนแอลกอฮอร์ จะเปลี่ยนเป็น สารพิษ ทำลายกล้ามเนื้อหัวใจและสมอง

ภาวะสมองเสื่อมหากเกิดจากโรค สามารถใช้ยาชะลอได้ ขณะที่ในต่างประเทศมีการศึกษา ถึงผลวิจัย ของสารสกัด จากใบแปะก๊วยแก่ ว่ามีส่วนช่วยให้เลือดไหลเวียน ขึ้นไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดี ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ทั้งนี้ การดูแลตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญ ควรพักผ่อนเพื่อให้สมอง ได้ผ่อนคลาย จากความเครียด กินอาหารให้ครบหมู่ โดยเฉพาะผักสด ผลไม้ ที่อุดมด้วยวิตามิน และเกลือแร่ และเพื่อให้เลือดไหลเวียน ไปเลี้ยงอวัยวะทุกส่วน ได้ดี โดยเฉพาะสมอง ซึ่งต้องการเลือด มากกว่าอวัยวะอื่น ถึง 30 เท่า ควรออกกำลังกายเป็นประจำด้วย


[BACK TO LISTS]
main พบแพทย์ คอมพิวเตอร์ เรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องกฏหมาย เรื่องของผู้บริโภค เรื่องเบาๆ คลายเครียด

มีปัญหาสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ ห้องสมุดE-LIB[ hey.to/yimyam ][ i.am/thaidoc ]

Best view with [IE3.02][NETSCAPE 4.05][OPERA 3.21]resolution 800x600